Cầu thủ trẻ xuất sắc của Trung Quốc đầu quân cho Inter Milan.

Vương Đại Lôi, cầu thủ mới 17 tuổi (sinh ngày 10/1/1989), quê Đại Liên, Liêu Ninh, Trung Quốc đã chính thức tới Inter Milan luyện tập và thi đấu theo chiến lược đào tạo, bồi dưỡng tài năng của LĐBĐ Trung Quốc.

Vương Đại Lôi, cầu thủ mới 17 tuổi (sinh ngày 10/1/1989), quê Đại Liên, Liêu Ninh, Trung Quốc đã chính thức tới Inter Milan luyện tập và thi đấu theo chiến lược đào tạo, bồi dưỡng tài năng của LĐBĐ Trung Quốc.

 

Vương Đại Lôi là cầu thủ trụ cột của các đội tuyển U-15, U-17 QG và luôn thể hiện được trình độ, sự chín chắn hiếm thấy ở một cầu thủ trẻ, những điều kiện để trở thành một tên tuổi lớn trong tương lai. Đây cũng là lý do khiến CLB Inter Thượng Hải trả một khoản tiền không nhỏ để có được sự phục vụ của anh hồi đầu mùa bóng năm nay. Thêm nữa, sau những nỗ lực không mệt mỏi, tháng 1 năm 2006, Đại Lôi đã vinh dự được khoác áo đội tuyển Olympic Trung Quốc thi đấu chuẩn bị cho ASIAD 15, đây được coi là một kỷ lục bởi tính tới thời điểm đó, anh vừa tròn 17 tuổi.

 

Tới Inter, đồng nghĩa với việc Vương Đại Lôi đã nhận lấy trách nhiệm hiện thực hoá giấc mơ - nâng tầm trình độ Bóng đá của hơn 1,3 tỉ người Trung Quốc. Tiếp nối những tên tuổi như Lý Thiết (Everton), Tôn Kế Hải (Man City)... Đại Lôi được chọn theo mô hình mà LĐBĐ Trung Quốc đã ký với các nhà tài trợ của mình - mỗi năm phải có trách nhiệm, tìm kiếm, phát hiện, lên kế hoạch đưa những cầu thủ trẻ, ưu tú nhất của BĐTQ tới tập luyện, thi đấu trong các CLB mạnh của Thế giới. Đây được xem là một trong những biện pháp tích cực, nhằm đưa nền BĐTQ tiệm cận với trình độ BĐTG trong thời gian ngắn nhất. Dù không thành công tại Vòng chung kết, nhưng World Cup 2002 là minh chứng rõ nét cho sự hiệu quả của phương pháp này, bởi 2/3 đội hình mà HLV Milosevic dẫn dắt khi ấy chính là các cầu thủ đã cùng nhau trải qua 4 năm luyện tập tại Argentina và Đức - Trong Chương trình mục tiêu của LĐBĐ Trung Quốc.

Những tháng ngày trước mắt tại thành Milan hoa lệ, ngoài những cố gắng, nỗ lực trong lĩnh vực chuyên môn, cầu thủ trẻ Vương Đại Lôi còn phải lường trước và đối mặt với những khó khăn khác từ cuộc sống thường ngày như: ngôn ngữ (khả năng học ngoại ngữ của các cầu thủ Trung Quốc thường không tốt do hệ chữ viết tượng hình), lối sống nhiều khác biệt giữa Châu Á và Châu Âu... Người Trung Quốc vẫn còn tiếc cho trường hợp của Hạ Huy, cầu thủ này đã không thể tiếp tục thi đấu cho CLB Frankfurt - Đức do tình trạng thể lực ngày càng suy giảm bởi các mối quan hệ ngoài sân bóng, những cuộc rượu thâu đêm với giới cầu thủ, bạn bè người bản địa... Hình ảnh Hạ Huy thất bại, cô độc, chán nản bước xuống phi trường Bắc Kinh năm ấy chắc chắn sẽ là bài học giá trị với Vương Đại Lôi và những VĐV trẻ khác trên bước đường theo đuổi vinh quang.

Quang Huy

Ảnh trong bài
  • Cầu thủ trẻ xuất sắc của Trung Quốc đầu quân cho Inter Milan.