Nhà vô địch Châu Âu Hy Lạp bẽ bàng khi để thua Albania

Rời thành Athens với hào khí Olympic 2004 còn vương vấn, nhà vô địch châu Âu Hy Lạp chỉ cần vượt một đoạn đường ngắn là đến đất nước Albania láng giềng để bắt đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2006 bảng 2. Nhưng đã không có thêm câu chuyện thần thoại nào nữa cho người dân Hy Lạp khi Albania là vùng đất "đi dễ khó về".

 

Rời thành Athens với hào khí Olympic 2004 còn vương vấn, nhà vô địch châu Âu Hy Lạp chỉ cần vượt một đoạn đường ngắn là đến đất nước Albania láng giềng để bắt đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2006 bảng 2. Nhưng đã không có thêm câu chuyện thần thoại nào nữa cho người dân Hy Lạp khi Albania là vùng đất "đi dễ khó về".

"Đây không phải là Bồ Đào Nha" - đó là dòng chữ mà các cổ động viên chủ nhà mang tới SVĐ quốc gia ở thủ đô Tirana để cảnh báo HLV người Đức Otto Rehhagel và các chiến binh Athens, dẫu rằng ai cũng biết Hy Lạp vừa lên ngôi đệ nhất anh hào châu Âu ở Bồ Đào Nha hồi mùa hè. Nói là làm, chỉ trong 10 phút đầu trận đấu, Edvin Murati và Adrian Aliaj (Albania) đã kịp bắn 2 phát đạn vào lưới thủ thành Antonis Nikopolidis bên phía đội khách. Sau vài phút choáng váng, Hy Lạp bình tĩnh triển khai lối chơi theo chất thép của người Đức. Giannakopoulos rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho Hy Lạp trước khi hiệp 1 kết thúc nhưng đó cũng là pha ghi bàn cuối cùng ở trận đấu này.

"Chúng tôi đã để thủng lưới từ quá sớm. Hy Lạp sẽ phải làm lại từ đầu ở trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ (đội bóng cũng bất ngờ bị Georgia cầm hòa 1-1) vào thứ tư này", Otto Rehhagel buồn bã nói. Trong lúc đó, quảng trường chính tại thủ đô Tirana ở Albania ngập trong biển người với tiếng hô vang không dứt: Albania, Albania... Người Albania có quyền tự hào bởi sự thật là họ đã hạ được nhà vô địch châu Âu.

Ngược về Paris tráng lệ, các tín đồ túc cầu giáo lại phải chứng kiến thêm một màn trình diễn thất bại của cựu vô địch châu Âu Pháp trước chàng "tí hon" Israel. Không chỉ những tân binh dưới thời Raymond Domenech như Bernard Mendy, Ludovic Giuly, Rothen, Gregory Coupet... chưa thể hiện được gì nhiều, mà ngay cả những Henry, Pires, Saha, Makalele, Vieira... có lẽ cũng bị những đôi dày dính cát của người Trung Đông Israel làm mờ mắt. Khán giả có mặt ở Stade de France đã chẳng được chứng kiến bàn thắng nào trong suốt 90 phút. Có lẽ lúc này Raymond Domenech đang tự trách khi ông không thể thuyết phục những cầu thủ kỳ cựu Zinedine Zidane, Marcel Desailly, Lilian Thuram và Bixente Lizarazu ở lại.

Mọi chuyện có vẻ khá hơn với người Anh dù họ cũng không thể giành trọn 3 điểm tại Vienna (Áo) vào thời điểm đó. Với bàn thắng của Lampard, tuyển Anh dẫn trước Áo 1-0 sau hiệp đầu. Khoảng cách được nhân đôi ở phút 64, tác giả của bàn thắng này là Steven Gerrard. Nhưng căn bệnh "lóng ngóng kinh niên" của hàng thủ đội bóng xứ sương mù giúp đội chủ nhà có 2 bàn gỡ hòa chỉ trong vòng 3 phút (từ phút 71-73). Vận rủi không buông tha Beckham và đồng đội khi họ vẫn chưa xóa bỏ được lời nguyền: thường bị gỡ hòa hoặc thua ngược sau khi đã nắm lợi thế rõ rệt. Mặc dù vậy, HLV người Thụy Điển Sven Eriksson vẫn tỏ ra lạc quan: "Chúng tôi đã có hiệp 1 tuyệt vời. Áo là đối thủ khó chơi và kết quả hòa trên sân khách là mỹ mãn. Tôi hài lòng với những gì các học trò đã thể hiện". Cùng ở bảng 6, Ba Lan thắng 3-0 ngay trên sân Bắc Ireland để tạm chiếm ngôi đầu bảng trong khi Xứ Wales chỉ kiếm được 1 điểm trên đất Azerbaijan.

Chiến thắng ấn tượng nhất trong loạt trận vòng loại khu vực châu Âu rạng sáng qua thuộc về Thụy Điển khi họ đè bẹp đảo quốc Malta 7-0, leo lên dẫn đầu bảng 8 (hơn Croatia và Bulgaria về hiệu số bàn thắng bại). Trên sân nhà, Croatia thắng Hungary 3-0 trong khi Bulgaria xuất sắc vượt qua Iceland 3-1 ngay tại băng đảo. Kỷ lục ghi 3 bàn cho ĐTQG trong một trận đấu đối với một cầu thủ chưa bước qua tuổi 18 chắc chắn thuộc về thần đồng Johan Vonlanthen của Thụy Sĩ. 6 bàn thắng của đội bóng từng gây bất ngờ tại vòng loại World Cup 94 trước Faroe được chia đều cho Vonlanthen và Alexandre Rey. Đội tuyển Ý cũng giành chiến thắng quan trọng trước Na Uy với tỷ số 2-1 trên sân nhà trong khi Ronaldo và Pauleta mỗi người đóng góp 1 bàn giúp Bồ Đào Nha vượt qua Latvia 2-0 trên sân đối phương. Các trận đấu khác: Đan Mạch - Ucraina: 1-1, Bỉ - Litva: 1-1, CH Ireland - Cyprus: 3-0, Nga - Slovakia: 1-1, Phần Lan - Andorra: 3-0, Slovenia - Moldova: 3-0, San Marino - Serbia & Montenegro: 0-3...

 

Bên kia bán cầu, Argentina đã vượt qua chủ nhà Peru 3-1, còn tuyển Mỹ thắng El Sanvador 2-0.

Ảnh trong bài
  • Nhà vô địch Châu Âu Hy Lạp bẽ bàng khi để thua Albania