Liên hiệp quốc kỷ niệm ngày quốc tế vì hoà bình

Hôm 21/9, toàn thế giới cùng hướng tới dịp kỷ niệm ngày quốc tế vì hoà bình. Ngày này ra đời trùng khớp với phiên họp Đại hội đồng của Liên hiệp quốc tổ chức vào tháng 9 năm 1981. Đến năm 2001, tại phiên họp toàn thể của Đại hội đồng, các đại biểu đã thống nhất chọn ngày 21/9 hàng năm làm ngày không có bạo lực và tội ác.

Năm 2005, Uỷ ban Olympic NKT quốc tế (IPC) đã ký kết một bản thoả thuận với Liên hiệp quốc chọn năm 2005 là năm quốc tế về thể thao và giáo dục thể chất (IYSPA 2005) cũng như cam kết hỗ trợ một cách tích cực vì các mục tiêu của Liên hiệp quốc nhằm thúc đẩy nền hoà bình thế giới. Thông qua Văn phòng cố vấn đặc biệt cho Tổng thư ký Liên hiệp quốc, Liên hiệp quốc đang ngày càng nhấn mạnh vai trò quan trọng của thể thao trong tiến trình hòa bình thế giới.

Chủ tịch IPC, Sir Philip Craven là thành viên của Quỹ Hiệp ước Olympic quốc tế có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự hợp tác giữa các quốc gia thành viên của Liêp hiệp quốc, các tổ chức phi chính phủ bao gồm Uỷ ban Olympic quốc tế và IPC. Các tổ chức nói trên sử dụng Hiệp ước Olympic như một công cụ để thúc đẩy nền hoà bình. Hiệp ước này được áp dụng lần đầu tiên tại Thế vận hội dành cho NKT tại Torino năm 2006 từ ngày 10 đến 19/3.

Năm nay, ngày kỷ niệm vì hoà bình được tổ chức để ghi nhớ những phương thức mà các tổ chức, cá nhân và cộng đồng trên toàn thế giới thực hiện để đạt được sự kết nối về quan điểm cũng như hành động vì mục đích hoà bình.

 

A.T (theo paralympic.org)


 

Ảnh trong bài
  • Liên hiệp quốc kỷ niệm ngày quốc tế vì hoà bình