WADA thông qua Danh sách cấm năm 2007

Theo thông báo của Cơ quan chống Doping thế giới ngày 16/9, Ban chấp hành của cơ quan này đã thông qua Danh sách các chất và biện pháp cấm sử dụng năm 2007. Giống như Danh sách cấm năm 2006, đây là một danh sách thống nhất và bao gồm một số nội dung sửa đổi. Bản Danh sách mới sẽ được phổ biến rộng rãi trên mạng internet từ ngày 01/10 và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2007.

Theo đánh giá của WADA, bản Danh sách góp phần hỗ trợ quá trình thực hiện Luật và Các tiêu chuẩn quốc tế về việc chống sử dụng doping đã được đưa ra năm 2004. Bất cứ một chất hay một biện pháp nào được sử dụng bị phát hiện có dính tới 2 trong 3 tiêu chí: có tác dụng kích thích tinh thần thi đấu, gây nguy hại cho sức khoẻ và vi phạm tinh thần thể thao sẽ bị coi là vi phạm Danh sách cấm.

Danh sách cấm 2007 ra đời sau một thời gian dài nghiên cứu và xin ý kiến tham vấn; bắt đầu bằng việc gửi bản Danh sách dự thảo tới hơn 1.700 đối tượng có liên quan để xin ý kiến đóng góp xây dựng. Sau khi nhận và tiến hành tổng hợp các ý kiến đóng góp, Uỷ ban Danh sách WADA trình kết quả tổng kết cho Uỷ ban Sức khỏe, Y tế và Nghiên cứu WADA – là cơ quan chịu trách nhiệm báo cáo ý kiến đề xuất cuối cùng lên Uỷ ban chấp hành tại cuộc họp thường kỳ diễn ra vào tháng 9 hàng năm. Với vai trò là cơ quan xây dựng chính sách của WADA, Uỷ ban chấp hành tiến hành thảo luận về ý kiến đề xuất và đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo ý kiến của Chủ tịch WADA, ông Richard W. Pound, “Danh sách cấm là 01 trong 04 Tiêu chuẩn quốc tế cơ bản, đồng thời là một công cụ quan trọng đóng góp vào tinh thần hoà hợp toàn cầu trong cuộc chiến chống sử dụng doping trong thể thao. Việc xây dựng và hoàn thiện bản Danh sách này gắn bó chặt chẽ với công tác giáo dục nhận thức của con người về các kiến thức khoa học hiện đại, nắm rõ các xu hướng sử dụng doping cũng như hoạt động chia sẻ kinh nghiệm giữa những tổ chức, cá nhân có liên quan”.

Ngoài ra trong quy định được nêu tại Luật chống Doping Thế giới, IPC tiếp tục chịu trách nhiệm phấn đấu duy trì một môi trường thể thao không doping ở mọi cấp độ. Cùng với Liên đoàn quốc tế và Các Ủy ban Thế vận hội người khuyết tật quốc gia, IPC ban hành Luật chống doping của IPC vào tháng 01/2004 nhằm ngăn chặn tình trạng vận động viên khuyết tật sử dụng doping trong thi đấu thể thao, đi theo đúng tinh thần của thể thao nói chung. Luật chống doping của IPC hoàn toàn thống nhất với các nguyên tắc chung của WADA.

 

A.T (theo aroundtherings.com)


 

Ảnh trong bài
  • WADA thông qua Danh sách cấm năm 2007