Hội nghị phòng chống doping của IAAF.

Trong 3 ngày (từ ngày 1 đến ngày 3/10/2006), Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) đã tổ chức Hội nghị phòng chống doping tại Lausanne, Thuỵ Sỹ. Sau 3 ngày thảo luận về những biện pháp hiện đại để phòng chống doping và đưa ra các ý kiến thảo luận Hội nghị đã đi tới những kết luận cuối cùng...

Tiến sỹ Louise Burke, thành viên Uỷ ban y tế và phòng chống doping thuộc IAAF và cũng là Viện trưởng Viện dinh dưỡng thể thao của Úc (AIS) đã trình bày kinh nghiệm thu được trong việc thực hiện dự án của AIS. Trên thực tế có một số sản phẩm bổ sung không lành mạnh mà các VĐV đang sử dụng, thậm chí họ còn lạm dụng việc sử dụng các sản phẩm này. Dự án của AIS là nhằm tránh cho các VĐV giảm thiểu những rủi ro bằng cách tăng cường giáo dục, kiểm tra thói quen sử dụng chất bổ sung của các VĐV (như các sản phẩm nước uống thể thao...) dần dần hướng họ tìm tới các biện pháp ăn kiêng hơn là các sản phẩm bổ sung.

Tại Hội nghị, Tiến sỹ Patrick Laure đã đưa ra một vài lời khuyên đối với các tổ chức chống doping rằng; cần tập trung chủ yếu vào ngăn chặn thông qua các hình thức kiểm tra, xử phạt. Tuy nhiên vấn đề cốt lõi là thái độ, cách nghĩ của các VĐV trẻ về vấn đề này trong cuộc sống thường nhật.

Các VĐV trẻ cần được tiếp cận với các kỹ năng suy luận, cân nhắc kỹ càng trong quá trình phát triển của bản thân để làm sao đưa ra những quyết định đúng đắn nhất trong mọi vấn đề đặc biệt là những vấn đề có liên quan tới doping

Ông Joseph de Pencier, Giám đốc Trung tâm Giáo dục đạo đức thể thao Canada đã chia sẻ kinh nghiệm rút ra từ một chương trình mà họ đã áp dụng để các Liên đoàn thành viên của IAAF và các tổ chức phòng chống doping khác cũng có thể tiến hành những bài kiểm tra về doping (trong giới hạn cho phép) với một nguồn kinh phí không lớn.

Ông Jim Ferstle, một phóng viên tự do đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Olympic và vấn đề chống doping đã phát biểu về tầm quan trọng cũng như vai trò của báo chí đối với vấn đề chống doping. Bằng cách sử dụng những thông điệp một cách rộng rãi, báo chí đã thể hiện rất rõ vai trò tích cực của mình trong công tác được xem là nóng bỏng nhất hiện nay của Thể thao hiện đại.

Kết luận tại Hội nghị Giáo sư Arne Ljungqvist, Phó Chủ tịch IAAF đã đưa ra những định hướng tương lai trong cuộc chiến chống doping của IAAF cũng như gửi lời cảm ơn tới những đóng góp hữu ích của tất cả các đại biểu tham dự. Ông khẳng định một việc tất yếu là các đại biểu phải tận dụng những kiến thức thu được tại Hội nghị để áp dụng vào cuộc chiến chống doping của chính mình. Ông cũng thuyết phục họ rằng IAAF sẽ làm việc trên tinh thần cộng tác với các thành viên cũng như các đối tác quốc tế để thực hiện một cách có hiệu quả nhất chương trình phòng chống doping trong thể thao đặc biệt là đối với môn Điền kinh.

 

A.T (theo iaaf.org)


 

Ảnh trong bài
  • Hội nghị phòng chống doping của IAAF.