Đối đầu M.U - Chelsea: Lỗi thuộc về Sir Alex?

Với kết quả bất phân thắng bại, thêm việc Portsmouth và Arsenal (xếp hạng 3 và 4) thua trận trước đó, Giải Ngoại hạng năm nay chỉ còn là cuộc đua song mã giữa Manchester United và Chelsea.

Hoà 1-1 trong trận đấu "của mùa giải" trước Chelsea chưa phải là một kết quả đáng thất vọng với Quỷ đỏ. Vị trí trên bảng xếp hạng của M.U vẫn được giữ nguyên. Nhưng giá như bước vào hiệp 2, thay vì chỉ đạo các học trò lùi về phòng thủ - sở đoản của M.U - đồng nghĩa với việc nhường khu trung tuyến cho đối phương, Sir Alex kiên quyết duy trì sức ép, chịu khó tranh chấp với các tiền vệ áo xanh như phần lớn thời gian ở hiệp 1 thì có lẽ sẽ giảm thiểu cơ hội dẫn tới bàn thắng của Carvalho. Với kết quả bất phân thắng bại, thêm việc Portsmouth và Arsenal (xếp hạng 3 và 4) thua trận trước đó, Giải Ngoại hạng năm nay dường như chỉ còn là cuộc đua song mã giữa Manchester United và Chelsea.

Quay trở lại diễn biến trận đấu, đúng như dự đoán của giới chuyên môn, ngay sau tiếng còi khai cuộc, với phong độ ổn định, Rooney, C.Ronaldo và đồng đội đã không ngần ngại tràn sang phần sân đội khách, tạo nên một sức ép đáng kể lên cầu môn của Gudicini. Chelsea bình tĩnh đón nhận và hoá giải các đợt tấn công của đối phương bằng lối đá chắc chắn, rình rập mang thương hiệu Mourinho như vẫn từng thể hiện mỗi khi đối đầu các đội bóng lớn. Một chút đặc biệt, trong đội hình áo xanh, M.Ballack (13) hình như chưa có được sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc đấu quan trọng này, anh liên tục mắc lỗi và hệ quả là đội trưởng của "cỗ xe tăng Đức" trở thành điểm yếu nơi hàng tiền vệ Chelsea trong cuộc quyết đấu ở giữa sân, thế trận dần nghiêng về M.U dù cho cơ hội của 2 bên là khá cân bằng.

Cặp tiền đạo Sheva và Drogba của Chelsea đã rất vất vả khi gặp phải những đối thủ xứng tầm là 2 trung vệ Rio Ferdinand và Vidic của M.U. Đặc biệt là Vidic, với sự tinh quái của mình đã hạn chế tối đa ưu thế về thể hình và sức mạnh của Drogba, qua đó vô tình tạo ra sức ép rõ rệt lên tuyến phòng ngự của Chelsea khi các cầu thủ tấn công của họ gần như không cầm được bóng.

Tuy nhiên, dù nắm thế chủ động, dồn ép Chelsea từ 2 cánh thì sau 25 phút đầu tiên, M.U cũng chỉ có duy nhất một tình huống Ryan Giggs vượt qua Geremi bên góc trái và một cú sút phạt suýt thành bàn từ cự ly gần 30m của Cristiano Ronaldo.

Đúng vào lúc các CĐV áo đỏ bắt đầu tỏ ra sốt ruột thì từ một tình huống không dứt khoát rất hiếm gặp của cặp trung vệ Carvalho - Terry, Saha đã khiến "Nhà hát của những giấc mơ" bùng nổ bằng một pha cứa lòng chân trái rất ấn tượng. Trận đấu sau đó diễn ra rời rạc vì những pha phạm lỗi liên tục của cầu thủ 2 đội. Dù rất cố gắng nhưng cơ hội của Chelsea cũng chỉ dừng lại ở những cú sút xa chưa đủ tầm để hạ gục 1 Van der Sar đầy kinh nghiệm trong khung gỗ...

Bước vào hiệp 2, Mourinho đưa Robben vào thay Geremi, kéo Essien về đá hậu vệ phải, với đội hình 4 -3 -3 nhằm khai thác triệt để 2 cánh của M.U, nơi Neville (tuổi cao) và Henze (vừa hết chấn thương) đảm nhận. Thật ra, ý đồ đó còn được hỗ trợ từ... HLV Alex Ferguson, bởi từ đầu hiệp 2, các cầu thủ M.U đã lùi về sân nhà, chủ động nhường khu vực giữa sân cho đối thủ, chờ cơ hội phản công, chủ yếu bằng tốc độ của Rooney và Ronaldo.

Quyết định cầu toàn đó của Man đỏ đã phải trả giá, phút 70, từ quả phạt góc của Lampard, Henze mắc lỗi khi không kèm được Carvalho, cộng với pha di chuyển khôn khéo của Terry - một miếng đánh đã được tập luyện kỹ càng giữa 2 trung vệ áo xanh - đã chính thức tước đi 6 điểm quý báu của M.U trong cuộc đối đầu quan trọng này. 2 đội chia điểm, ân oán giữa Sir Alex và Mourinho - 2 HLV tài năng nhất của nước Anh hiện nay - vẫn còn đó. M.U vẫn đang duy trì sự hồi sinh đáng nể của một thế lực cũ. Phần mình, Chelsea cũng đã thể hiện được sức mạnh từng khiến tập thể xuất sắc nhất Châu Âu hiện nay - Dream Team Barca - phải lâm vào thế khó.

 

Quang Huy


 

Ảnh trong bài
  • Đối đầu M.U - Chelsea: Lỗi thuộc về Sir Alex?