CHDCND Tiều Tiên và Hàn Quốc tiếp tục nỗ lực lập một đoàn thể thao hợp nhất tại Olympic 2008

Tại nhiều Đại hội Thể thao lớn, bắt đầu từ Olympic Sydney 2000, đoàn thể thao của 2 quốc gia CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã diễu hành chung với nhau dưới một ngọn cờ mang hình bán đảo Triều Tiên thống nhất, thế nhưng cho đến nay, các VĐV của 2 nước chưa từng thi đấu chung dưới một màu cờ. Vừa qua, giới chức thể thao của hai nước CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã có các cuộc thảo luận tại Qatar về kế hoạch cử một đoàn thể thao hợp nhất của hai nước tham dự Olympic 2008.

Tại nhiều Đại hội Thể thao lớn, bắt đầu từ Olympic Sydney 2000, đoàn thể thao của 2 quốc gia CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã diễu hành chung với nhau dưới một ngọn cờ mang hình bán đảo Triều Tiên thống nhất, thế nhưng cho đến nay, các VĐV của 2 nước chưa từng thi đấu chung dưới một màu cờ.

Mọi thứ có thể sẽ khác tại Thế Vận hội tại Bắc Kinh năm 2008, khi trong thời gian vừa qua, giới chức thể thao của hai nước CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã có các cuộc thảo luận tại Qatar về kế hoạch cử một đoàn thể thao hợp nhất của hai nước tham dự Olympic 2008. Tuy nhiên cho đến nay, nhiều chi tiết của kế hoạch hợp nhất hai đoàn thể thao để tranh tài tại Olympic Bắc Kinh năm 2008 vẫn chưa được đề cập đến như việc dành một số lượng VĐV nhất định cho CHDCND Triều Tiên.

Mặc dù vậy, các giới chức của CHDCND Triều Tiên đã nhiệt tình ủng hộ kế hoạch này và cho rằng các VĐV Hàn Quốc có nhiều điều kiện thuận lợi hơn về cơ sở vật chất cũng như kinh nghiệm thi đấu trên đấu trường thể thao quốc tế. Ông Kim Jung Kil - chủ tịch Ủy ban Olympic Hàn Quốc trong bài trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Yohap của Hàn Quốc cho rằng hiện tại, không khí làm việc giữa hai bên đã tốt hơn rất nhiều so với bất cứ thời điểm nào trước đây. Nhận định này của ông Kim diễn ra sau vụ thử vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi trung tuần tháng 10 vừa qua vốn đã khiến cho nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, trong đó có thể thao lâm vào tình trạng băng giá.

 

N.Quang

 

Ảnh trong bài
  • CHDCND Tiều Tiên và Hàn Quốc tiếp tục nỗ lực lập một đoàn thể thao hợp nhất tại Olympic 2008