
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng chủ trì Lễ công bố Logo Năm ASEAN 2020 (Ảnh: Văn Duy)
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 Phạm Bình Minh và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức thi sáng tác Logo và làm bộ nhận diện cho Năm ASEAN 2020, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi thiết kế Logo Năm ASEAN 2020.
Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức Hội đồng chấm chọn và chọn ra mẫu thiết kế đáp ứng yêu cầu để trình Uỷ ban Quốc gia ASEAN 2020. Tại cuộc họp lần thứ ba Uỷ ban Quốc gia ASEAN 2020, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia đã kết luận duyệt Logo sử dụng chính thức của Năm Chủ tịch ASEAN 2020. Tác phẩm giành chiến thắng của tác giả Phạm Ngọc Thương đến từ Long An đã vượt qua 167 mẫu thiết kế của 61 tác giả từ 13 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi tham dự.
Theo đó, Logo Năm ASEAN 2020 mang hình hoa Sen, loài hoa đã được nhân dân suy tôn là quốc hoa Việt Nam với ba cánh đa sắc, tượng trưng cho ba trụ cột cộng đống ASEAN được sắp xếp theo một hướng tượng trưng cho sự gắn kết ASEAN. Hình chim Lạc đang vươn cao bao quanh biểu tượng ASEAN như con thuyền tiến về phía trước đưa Cộng đồng ASEAN tới sự tăng trưởng bền vững, kết nối, hội nhập vì thịnh vượng chung. Màu sắc của Logo gồm ba màu vàng, đỏ và xanh. Trong đó, màu vàng biểu hiện cho sự thịnh vượng, lạc quan và niềm vui; đỏ thể hiện sự năng động, năng lượng và quyết tâm; xanh là hòa bình, trí tuệ và niềm tin.

Thứ trưởng Lê Quang Tùng mong muốn các cơ quan báo chí, truyền thông truyền tải thông tin về sự kiện quan trọng này (Ảnh: Văn Duy)
Theo bà Trần Thị Thu Đông, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Logo Năm ASEAN 2020 đã thể hiện rõ nội dung và chủ đề yêu cầu là "Gắn kết và Chủ động thích ứng" (Cohesive and Responsive) cũng như định hướng ưu tiên của năm ASEAN 2020 của Việt Nam. Logo Năm ASEAN 2020 cũng thể hiện được các đặc điểm nổi bật trong hợp tác ASEAN với chủ đề, thông điệp Việt Nam muốn đề cao, thể hiện được nét đặc trưng, bản sắc văn hóa của Việt Nam, có biểu tượng đại diện cho mười nước thành viên ASEAN.
Phát biểu tại buổi lễ công bố Logo Năm ASEAN 2020, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng mong muốn các cơ quan báo chí, truyền thông truyền tải thông tin về sự kiện quan trọng này cũng như tiếp tục đồng hành, tuyên truyền cho sự kiện trong những năm tới.
Năm 2020 là năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Đây cũng là mốc đánh dấu 25 năm Việt Nam đồng hành cùng ASEAN. Triển khai thực hiện hoạt động đối ngoại quan trọng này, ngày 14/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập Ủy ban Quốc gia chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. Ủy ban do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh làm Chủ tịch.
Ngày 24/12/2018, tại lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải nỗ lực hành động để Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đạt kết quả toàn diện trên 3 phương diện: Thành công về nội dung; thành công trong bảo đảm an ninh, an toàn, trọng thị về lễ tân; thành công về quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa, đất nước, con người Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN. Tính đến nay, Ủy ban Quốc gia ASEAN Việt Nam đã tổ chức 2 phiên họp để lên kế hoạch chuẩn bị. Tại phiên họp lần thứ 2 (ngày 22/3/2019), các thành viên Ủy ban Quốc gia, đại diện các bộ, ngành đã trao đổi và nhất trí nhiều nội dung như: Cách thức xây dựng chủ đề và các trọng tâm ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020; tiêu chí xây dựng các sáng kiến của Việt Nam; tiêu chí và lộ trình thiết kế biểu tượng, bộ nhận diện cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020.
|
A.T