Lào chuẩn bị cho SEA Games 2009

Chúng tôi cũng đã quyết định SEA Games 25 sẽ có 25 môn thi đấu bao gồm cả một số môn truyền thống của Lào như: Bắn cung, Ném còn và Đua thuyền. Mục tiêu của chúng tôi tại SEA Games 25 chính là tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực.

Vinh dự trở thành nước chủ nhà đăng cai SEA Games 2009, Lào đã vạch ra một loạt các kế hoạch để chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn này. Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT Lào - Ông Phouthong Seng-Akhom cho biết: “thời gian từ nay đến SEA Games không còn nhiều, chỉ còn 5 năm cho việc chuẩn bị toàn bộ các trang thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ cho SEA Games, toàn thể nhân dân Lào sẽ nỗ lực hết mình để đăng cai một Đại hội thành công nhất ”.

Trong một cuộc họp của Chính phủ Lào, ông Phouthong Seng-Akhom cũng đã đưa ra bản kế hoạch chuẩn bị cho sự kiện thể thao này. Chính phủ Lào đã xem xét và nhận thấy bản kế hoạch này rất khả thi nên đã chính thức giao trọng trách cho Uỷ ban TDTT Lào thực hiện. Theo đó, Uỷ ban TDTT sẽ phải chịu trách nhiệm chuẩn bị các địa điểm thi đấu, xây dựng làng VĐV cùng các dịch vụ khác để phục vụ cho SEA Games 2009.

Theo bản kế hoạch, một sân vận động đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ được xây dựng tại Viên Chăn. Với diện tích 16km2, SVĐ mới này (nằm ở tỉnh Xaythany trên quốc lộ 13 về phía Nam Lào), sẽ chính thức khởi công xây dựng vào năm tới. SVĐ có sức chứa 20.000 khán giả có mái che ở 2 phía khán đài: Đông, Tây SVĐ. Việc xây dựng SVĐ này cũng nhằm mục đích để tổ chức Lễ khai mạc và bế mạc bởi hiện tại SVĐ quốc gia của Lào quá nhỏ chỉ có sức chứa 5.000 người. Đây cũng là một dự án quan trọng của Chính phủ Lào để chuẩn bị cho SEA Games 25. Bên cạnh đó, Chính phủ Lào cũng cho phép xây dựng Bể bơi, sân Glof và sân Tennis đạt tiêu chuẩn quốc tế gần khu Trung tâm hội nghị và triển lãm thương mại quốc tế Lào (ITECC).

Ban tổ chức SEA Games 25 cũng cho biết: dự kiến môn Đua thuyền truyền thống, Canoeing và một số môn thi khác sẽ diễn ra ở Viên Chăn. Vòng đấu loại môn Bóng đá sẽ diễn ra tại SVĐ thuộc tỉnh Savannakhet. Sân này có sức chứa 15.000 khán giả và sẽ hoàn thành trong năm tới.

Ông Phouthong Seng-Akhom nhấn mạnh: “tuy điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực tổ chức một kỳ SEA Games thành công. Chúng tôi cũng đã quyết định SEA Games 25 sẽ có 25 môn thi đấu bao gồm cả một số môn truyền thống của Lào như: Bắn cung, Ném còn và Đua thuyền. Mục tiêu của chúng tôi tại SEA Games 25 chính là tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực. Đồng thời sự kiện này sẽ giúp chúng tôi nâng cao thành tích, kỹ thuật và các điều kiện thi đấu của VĐV lên một mức khác cao hơn để giành kết quả cao hơn tại Đại hội thể thao Châu Á và Thế vận hội Olympic.

 

Thu Hà (Theo SEA Games News)

 

Ảnh trong bài
  • Lào chuẩn bị cho SEA Games 2009