Trung Quốc với kỳ vọng về "chiến thắng kép” tại Olympic 2008

Từ khi chính thức giành được quyền đăng cai Olympic 2008, Trung Quốc đã dồn mọi nỗ lực cho mục tiêu tổ chức thành công Thế vận hội với kỳ vọng đây sẽ là Olympic hoành tráng và lớn nhất trong lịch sử. Có thể dễ dàng nhận thấy một điều Trung Quốc muốn tận dụng sự kiện này để thay đổi cách nhìn của quốc tế về thủ đô Bắc Kinh trong thế kỷ 21, đồng thời khẳng định với thế giới rằng Trung Quốc đang trên đà trở thành một cường quốc giàu, mạnh, thống nhất.

Từ khi chính thức giành được quyền đăng cai Olympic 2008, Trung Quốc đã dồn mọi nỗ lực cho mục tiêu tổ chức thành công Thế vận hội với kỳ vọng đây sẽ là Olympic hoành tráng và lớn nhất trong lịch sử.

Trong thời gian qua, không chỉ có các Trung tâm Thể thao đang được ráo riết xây dựng mà hầu như toàn thể bộ mặt của thủ đô Bắc Kinh đều thay đổi, từ hệ thống đường xá cho đến hệ thống các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng cùng nhiều công trình kiến trúc khác. Có thể dễ dàng nhận thấy một điều Trung Quốc muốn tận dụng sự kiện này để thay đổi cách nhìn của quốc tế về thủ đô Bắc Kinh trong thế kỷ 21, đồng thời khẳng định với thế giới rằng Trung Quốc đang trên đà trở thành một cường quốc giàu, mạnh, thống nhất.

Tại Olympic 2004, Trung Quốc đã vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng (chỉ kém nước đứng đầu là Mỹ 3 HCV) do đó nếu họ giành được vị trí số 1 của Mỹ vào năm tới trên “sân nhà” thì niềm vui của người Trung Quốc về một kỳ Olympic thành công sẽ trọn vẹn. Để đạt được mục tiêu này, các VĐV của nước chủ nhà đã tập trung tất cả cho luyện tập, thậm chí còn được lưu ý không tham gia các hoạt động khác như quảng cáo cho các sản phẩm...

Dư luận một số nước cho rằng Trung Quốc đã ép các VĐV của họ tập luyện quá sức, thậm chí còn lạm dụng một số loại thuốc kích thích nữa. Tuy nhiên, VĐV đoạt HCV Olympic Deng Yaping đã lên tiếng bác bỏ những quan điểm trên và khẳng định: “VĐV Trung Quốc còn trong sạch hơn nhiều so với VĐV các nước khác và chính thể thao khuyến khích họ phải luyện tập chứ không có sự bắt buộc nào ở đây”.

Không chỉ các VĐV tập luyện mà ngay cả những người dân tại thủ đô Bắc Kinh cũng được “tập luyện” cho Olympic. Nhiều chiến dịch đang được phát động và thực hiện như các cuộc thi viết về đề tài Olympic dành cho thanh thiếu niên. Một phong trào học tiếng Anh cũng được khuyến khích trong mọi tầng lớp xã hội của Bắc Kinh. Bên cạnh đó, người dân cũng được hướng dẫn về các quy tắc ứng xử văn minh, lịch sự nơi công cộng như cuộc vận động mọi người có thói quen xếp hàng nơi đông người, không chen lấn, không cau có, giữ vệ sinh nơi công cộng và luôn tươi cười.

Các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ Thế vận hội đang ở giai đoạn hoàn thiện sớm hơn thời gian dự kiến khá nhiều. Điều này chứng tỏ Trung Quốc đang sẵn sàng hướng tới một "chiến thắng kép” tại Olympic Bắc Kinh 2008. Cả thế giới cũng đang trông chờ xem Trung Quốc sẽ thực hiện như thế nào để đạt được mục tiêu này.

 

N.Quang (Theo AP)


 

Ảnh trong bài
  • Trung Quốc với kỳ vọng về "chiến thắng kép” tại Olympic 2008