UEFA tuyên chiến với bạo lực sân cỏ.

Thể thao là một phần rất quan trọng của đời sống xã hội, trong khi các ngành nghề, lĩnh vực khác đều đã có các lực lượng an ninh hoặc cảnh sát chuyên trách nhằm giải quyết các vấn đề tiêu cực thì Bóng đá và Thể thao lại chưa làm được điều đó, đây quả là một thiếu sót, hạn chế cần khắc phục ngay. Đã tới lúc chúng ta phải có sự thay đổi, để có thể giải quyết, ngăn chặn tận gốc rễ vấn đề này.

Liên tiếp các vụ việc tiêu cực cả trong và ngoài sân cỏ được giải quyết bằng các hình thức bạo lực rất đáng chê trách thời gian gần đây, đã khiến cho tân Chủ tịch Michel Platini của LĐBĐ Châu Âu (UEFA) đưa ra đề xuất phải thành lập một lực lượng cảnh sát, an ninh đặc biệt, chuyên làm nhiệm vụ giải quyết các vấn đề tiêu cực trong Bóng đá.

Cựu đội trưởng đội tuyển Pháp từng giành chức Vô địch Châu Âu năm 1984 còn cho thấy tầm nhìn, trình độ cũng như kinh nghiệm của mình khi nhấn mạnh sự cần thiết phải ra đời các lực lượng an ninh chuyên trách không chỉ với Bóng đá mà còn là của cả lĩnh vực Thể thao nói chung.

"Thể thao là một phần rất quan trọng của đời sống xã hội, trong khi các ngành nghề, lĩnh vực khác đều đã có các lực lượng an ninh hoặc cảnh sát chuyên trách nhằm giải quyết các vấn đề tiêu cực thì Bóng đá và Thể thao lại chưa làm được điều đó, đây quả là một thiếu sót, hạn chế cần khắc phục ngay. Đã tới lúc chúng ta phải có sự thay đổi, để có thể giải quyết, ngăn chặn tận gốc rễ vấn đề này".

Với uy tín có được nhờ những hoạt động tích cực trong công tác tổ chức, quản lý, Michel Platini được coi là có công lớn giúp nước chủ nhà Pháp giành quyền đăng cai, từ đó bước lên bục cao nhất đoạt Cúp Vàng France 98. Về mặt chuyên môn, hẳn NHM Bóng đá sẽ không bao giờ quên được số 10 huyền thoại của đội tuyển áo Lam và CLB Juventus. Michel Platini là một trong số ít các danh thủ trong lịch sử Bóng đá Thế giới, ngoài tài năng trên sân cỏ còn được thừa nhận bởi tư cách, đạo đức...

Gần như ngay lập tức, ý tưởng rất khả thi của Michel Platini đã nhận được sự đồng thuận không chỉ từ những người làm Thể thao - Bóng đá mà còn cả từ phía NHM cũng như giới truyền thông. Sự ra đời của lực lượng an ninh chuyên trách hy vọng sẽ triệt tiêu tất cả các vấn đề đã tồn tại dai dẳng, thách thức mọi nỗ lực của các cơ quan hữu trách như: nạn bán độ, holigan và cả doping cả trong Bóng đá cũng như các môn Thể thao khác. Thông qua sự chuyên nghiệp, trước mắt An ninh Bóng đá (và cả Thể thao) sẽ từng bước giảm thiểu sự lúng túng, không triệt để trong các hành động ngăn chặn và giải quyết vấn đề bạo lực sân cỏ như trong thời gian vừa qua.

 

Quang Thạch

 

Ảnh trong bài
  • UEFA tuyên chiến với bạo lực sân cỏ.