Bắc Kinh xem xét về lệnh cấm hút thuốc ở các địa điểm thi đấu tại Olympic 2008.

Ban tổ chức (BTC) Bắc Kinh hiện đang thảo luận với Bộ y tế để thực hiện một ý tưởng đặc biệt đó là khu vực không có khói thuốc tại các địa điểm thi đấu của Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh 2008

Hiện Bắc Kinh đang xem xét về lệnh cấm hút thuốc ở các địa điểm thi đấu tại Olympic 2008. Phó Chủ tịch thành phố Bắc Kinh, Liu Jingmin cho biết: "Ban tổ chức (BTC) Bắc Kinh hiện đang thảo luận với Bộ y tế để thực hiện một ý tưởng đặc biệt đó là khu vực không có khói thuốc tại các địa điểm thi đấu của Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh 2008"

Sở dĩ có lệnh trên là bởi thói quen hút thuốc và rất khó kiểm soát nhất là ở những nơi công cộng (kể cả những nơi có biển cấm hút thuốc lá) của người dân Trung Quốc. Họ có thể hút thuốc ở bất cứ đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Ông Liu Jingmin nhấn mạnh: "Thế vận hội mùa hè là một sự kiện thể thao quan trọng nhất mà Trung Quốc lần đầu tiên đăng cai, vì vậy không chỉ đảm bảo tốt về cơ sở vật chất và trang thiết bị mà còn có cả sự biểu hiện về thuần phong mỹ tục của người dân nơi đây".

Một Thế vận hội không có khói thuốc luôn luôn là ưu tiên hàng đầu trong hàng loạt các chương trình chuẩn bị của Trung Quốc vì một Thế vận hội xanh. Tháng 5/2006, Bộ trưởng Bộ Y tế đã hứa sẽ ban hành lệnh cấm hút thuốc vào cuối năm 2007 tại tất cả các bệnh viện sẽ được sử dụng phục vụ cho Thế vận hội. Lệnh này còn được mở rộng tới các nhà ga và các toà nhà công cộng đặc biệt là các địa điểm phục vụ trẻ em.

Việc áp dụng lệnh cấm hút thuốc lá vô cùng khó khăn bởi hiện tại Trung Quốc có tới 26% dân số đang làm bạn với nicotine. Theo báo cáo thì hàng năm Trung Quốc có khoảng 1 triệu người chết vì những căn bệnh có liên quan tới việc hút thuốc lá và con số này sẽ tăng lên 3 lần vào năm 2050. Tuy nhiên, BTC Bắc Kinh vẫn sẽ hết sức nỗ lực để thực hiện mục tiêu đặt ra.

Ý tưởng về một "Thế vận hội không khói thuốc" đã manh nha từ năm 1988 và được đưa vào thực hiện tại Barcelona vào năm 1992.

 

A.T (xinhua)

 

Ảnh trong bài
  • Bắc Kinh xem xét về lệnh cấm hút thuốc ở các địa điểm thi đấu tại Olympic 2008.