VĐV Điền kinh Bồ Đào Nha, VĐV Cử tạ Úc bị cấm thi đấu do sử dụng doping.

Liên đoàn Điền kinh Bồ Đào Nha (FPA) cho biết VĐV Điền kinh Fernando Silva sẽ bị cấm thi đấu trong 2 năm vì có sử dụng (EPO) nằm trong danh mục các chất cấm sử dụng. Tổ chức chống sử dụng doping trong thể thao của Úc cho biết nhà Vô địch Cử tạ thế giới, Sergo Chakhoyan đã bị cấm thi đấu suốt đời do lần thứ 2 dính líu tới việc sử dụng doping.

FPA đã huỷ bỏ tất cả thành tích mà Silva đạt được kể từ ngày 4/12/2006 (trong đó có 1 HCB tại giải chạy xuyên quốc gia diễn ra vào ngày 10/12 được tổ chức ở San Giorgio Su Legnano, Ý) khi VĐV này có kết quả dương tính với EPO. Để khẳng định tính chính xác kết quả trên một lần nữa dược thử lại ở Trung tâm thử doipng tại Madrid vào ngày 5/2.

FPA đã tạm thời cho VĐV này ngừng thi đấu và lệnh cấm cuối cùng đã được ban hành. Thời gian áp dụng sẽ chính thức có hiệu lực từ 18/1/2007 đến 17/1/2009.

Có thể Silva sẽ bị cấm thi đấu cho tới năm 2011 vì Liên đoàn Điền kinh Châu Âu đang tiến hành thảo luận về việc nâng thời gian cấm thi đấu đối với các VĐV vi phạm về luật chống sử dụng doping lên 4 năm.

Tổ chức chống sử dụng doping trong thể thao của Úc cho biết nhà Vô địch Cử tạ thế giới, Sergo Chakhoyan đã bị cấm thi đấu suốt đời do lần thứ 2 dính líu tới việc sử dụng doping.

VĐV 37 tuổi này đã sử dụng chất kích thích benzylpiperazine hay còn gọi là BZP trong khi thi đấu tại giải thể thao Khối thịnh vượng chung năm 2005, giải Vô địch Cử tạ Châu Đại dương và Nam Thái Bình Dương tại Melbourne.

VĐV Sergo Chakhoyan đã từng bị cấm thi đấu 2 năm vào năm 2001 sau khi có kết quả dương tính. Chakhoyan đã sử dụng anabolic steroid và stanozolol trong suốt quá trình tham dự Đại hội thể thao thiện chí tại Brisbane. Theo luật chống doping thế giới thì việc vi phạm lần 2 sẽ bị xử lý bằng hình thức cấm thi đấu vĩnh viễn và bị tước danh hiệu đạt được (Chakhoyan bị tước 3 HCV giành được tại Đại hội thể thao thiện chí tại Brisbane). VĐV này đã từng giành HCV tại các giải vô địch thế giới năm 1994, 2003 và thi đấu ở hạng vừa tại Thế vận hội mùa hè các năm 1996, 2000 và 2004.

 

Hà Phương (english people)


 

Ảnh trong bài
  • VĐV Điền kinh Bồ Đào Nha, VĐV Cử tạ Úc bị cấm thi đấu do sử dụng doping.