Tuần lễ kỷ lục tại Manchester

Các trận đấu giành vé tham dự Paralympic của các VĐV khuyết tật tại World Cup Paralympic Visa tổ chức ở Manchester (Anh) tuần vừa qua đã kết thúc với 5 kỷ lục thế giới mới.

Quy tụ về giải có 340 VĐV của 47 quốc gia tranh 143 bộ huy chương ở 4 môn thể thao là Điền kinh, Xe đạp, Bơi và Bóng rổ xe lăn.

Đứng đầu bảng tổng sắp là đoàn Anh với 25 HCV, trong đó có 8 huy chương của môn Điền kinh với sự toả sáng của gương mặt VĐV trẻ Ben Rushgrove (19 tuổi) - VĐV đầu tiên cán đích với thành tích dưới 25 giây nội dung chạy 200m (hạng thương tật T63).

Môn xe đạp lập nên 3 kỷ lục thế giới mới tại Manchester Velodrome. Bộ 3 VĐV Anh - Jody Cundy, Darren Kenny và Rik Waddon đã lập kỷ lục thế giới nội dung đồng đội với thành tích 52.069 giây ở vòng loại và giành HCV ở chung kết. Cua rơ Jody Cundy sau đó đã phá thêm một kỷ lục thế giới nữa sau khi giành chiến thắng ở chặng 1km với thành tích 1:09.028 phút. Kỷ lục thế giới thứ 3 nội dung lòng chảo bám đuổi được lập bởi 2 VĐV khác của Anh là Anthony Kappes và Barney Storey với thành tích 10.410 giây.

Trong khi đó VĐV Oscar Pistorius (Nga) đã đem về cho tổ quốc 2 chiếc HCV ở các nội dung 100m và 200m (hạng thương tật T43 và T44), phá kỷ lục thế giới nội dung 100m với thành tích 11.64 giây.

Các VĐV đến từ Nam Phi chủ yếu tham gia thi đấu ở môn Bơi. Kình ngư Natalie du Toit (5 lần giành HCV Paralympic) đã mang về cho quê hương cô 3 chiếc HCV ở các nội dung bơi tự do (hạng thương tật chung), nội dung 100m tự do (hạng thương tật S9) và nội dung 50m tự do (hạng thương tật chung).

Kỷ lục thế giới mới được lập cho môn thể thao dưới nước do công của Greek Ioannis Kostakis với thành tích 1:41.08 phút nội dung 100m tự do (hạng thương tật chung). Đội tuyển Bơi Vương quốc Anh đã giành 7 HCV trong số 17 nội dung của môn Bơi.

Canada và Nhật Bản là 2 quốc gia nổi bật ở môn Bóng rổ xe lăn. Đội Nam Canada đã đánh bại đội Úc để giành HCV với 49:47 điểm. Còn ở trận chung kết nữ, đội Nhật Bản đã thể hiện sức mạnh của mình trước đội Tây Ban Nha với số điểm 50:17. Đội nam của Vương quốc Anh và đội nữ của Pháp giành HCĐ.

Ngoài Paralympic, giải này được coi là giải đấu có quy mô quốc tế lớn thứ 2 dành cho NKT. Giải năm 2008 cũng vẫn sẽ được tổ chức tại Manchester với sự tài trợ của Uỷ ban Thể thao NKT thế giới, Hãng truyền thông BBC, Hội đồng thành phố Manchester...

 

Phương My (paralympic)


 

Ảnh trong bài
  • Tuần lễ kỷ lục tại Manchester