Chủ tịch IOC tới thăm Châu Phi

tiếp tục chuyến công du của mình tại Châu Phi sau chuyến thăm thứ nhất vào đầu năm tới các quốc gia Congo, Kenya và Uganda. Chuyến thăm này của Chủ tịch sẽ kéo dài vài tháng ở các nước Nam Phi, Lesotho, Namibia và Zambia.

Ở mỗi quốc gia, ông Jacques Rogge sẽ tới thăm các công trình thể thao mà từ thực tế đó ông có thể thảo luận và đưa ra những kinh nghiệm cho quá trình phát triển thể thao ở Châu Phi (vấn đề mà IOC rất quan tâm).

Chủ tịch IOC cho rằng chuyến thị sát này là bài học rất thiết thực đối với ông: "Tôi muốn biết chắc chắn về những thách thức và khó khăn mà các Uỷ ban Olympic quốc gia ở khu vực này đang phải đối mặt. Và đây thực sự là cơ hội để IOC có thể tiếp cận với Chính phủ các quốc gia này để thuyết phục họ rằng sự ủng hộ của Chính phủ đối với nền thể thao và bộ máy của các quốc gia ở Châu Phi là vô cùng quý giá"

Sở dĩ thể thao tại các nước đang phát triển gặp nhiều khó khăn bởi họ thường xuyên phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế, sự thiếu thốn về cơ sở hạ tầng và sức khoẻ cộng đồng. Chủ tịch IOC cho biết: "IOC sẽ hỗ trợ một khoản tài chính, đồng thời xây dựng 2 Trung tâm Olympic tại Lesotho và Zambia để giảm bớt phần nào những khó khăn tại Châu Phi. Tại các Trung tâm này sẽ có đầy đủ các thiết bị văn hoá và thể thao mang đậm tính chất giáo dục xã hội.

Chương trình Olympic Châu Phi được phát triển tập trung vào đối tượng thanh niên ở các quốc gia đang phát triển tại Châu Phi. Trong chuyến thăm tới Zambia - quốc gia sẽ tổ chức Đại hội Thể thao Châu Phi vào năm 2011, Chủ tịch Jacques Rogge cũng phát động một chiến dịch mang tên "Thể thao là hy vọng". Đây cũng là lần đầu tiên các tổ chức có liên quan quyết định đóng góp cho lợi ích của tuổi trẻ tại Zambia. Chính phủ nước này sẽ hỗ trợ đất cho Uỷ ban Olympic quốc gia (NOC), trên cơ sở đó IOC sẽ xây dựng một khu liên hợp thể thao và một số Liên đoàn thể thao quốc tế sẽ trợ giúp chuyên gia...

Chủ tịch nhấn mạnh: như vậy với dự án này, các VĐV, thanh niên và cộng đồng tại các quốc gia đang phát triển sẽ có cơ hội như những nước phát triển trong việc tiếp thu những giá trị Olympic. Những dự án này cũng là ví dụ điển hình chỉ ra rằng thể thao là chiếc cầu nối văn hoá và dân tộc, tạo ra việc làm và quan hệ thương mại, thúc đẩy lòng khoan dung và không phân biệt đối xử...

 

Hà Phương (olympic.org)


 

Ảnh trong bài
  • Chủ tịch IOC tới thăm Châu Phi