Lệnh cấm của FIFA gây nhiều tranh cãi

Vừa qua, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã ban hành lệnh cấm các trận thi đấu Bóng đá quốc tế không được diễn ra ở độ cao trên 2.500m so với mực nước biển. Chính vì lệnh cấm này, Bolivia sẽ gửi đoàn đại biểu gồm các Bộ trưởng tới Zurich với hy vọng có thể thay đổi lệnh cấm mà Ban điều hành FIFA đã đưa ra.


Thủ tướng Chính Phủ Bolivia - Juan Ramon Quintana và Thứ trưởng thể thao Milton Melgar sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu tới Zurich. Trước khi đến Thuỵ Sỹ, ông Quintana đã tổ chức một cuộc họp báo tại Bolivia để nói lên quan điểm rằng nước này sẽ bằng mọi cách thuyết phục để FIFA hiểu và thông cảm với Chính phủ các nước không thể thực hiện lệnh cấm đã ban hành.

Chủ tịch FIFA - Josep Blatter đã tuyên bố lệnh trên hôm 27/5 bởi FIFA cho rằng nếu tổ chức các trận thi đấu Bóng đá quốc tế ở độ cao trên 2.500m so với mực nước biển sẽ làm tổn hại đến sức khoẻ của các cầu thủ (đặc biệt là với những cầu thủ chưa từng tập luyện trong môi trường đó).

Năm trong số các SVĐ của Bolivia sẽ phải đối mặt với lệnh cấm của FIFA đó là SVĐ Hernando Siles (thành phố La Paz) với độ cao 3.577m (so với mực nước biển); SVĐ Cochabamba với độ cao 2.558m ; SVĐ Oruro với độ cao 3.702m và SVĐ Potosi với độ cao 3.976m.

Theo ông Quintana, Tổng thống Bolovia - Evo Morales hiện đang thiết lập liên lạc với các quốc gia trong khu vực để tìm kiếm tiếng nói chung trong việc thuyết phục FIFA xem xét lại lệnh cấm nói trên.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Bolivia - Mauricio Mendez cho biết: Bolivia hiện đã có được sự đồng thuận của các quốc gia Colombia, Ecuador, Peru, Paraguay và 5 quốc gia thuộc Nam Mỹ. Ngoài ra, Venezuela cũng có nhiều khả năng sẽ đóng góp vào tiếng nói chung cùng các quốc gia nói trên.

Ông Morales cũng nhấn mạnh rằng không phải chỉ vì lý do trên mà những quốc gia như Bolivia bị loại ra khỏi dòng chảy của môn thể thao Vua.

Các quốc gia ở Nam Mỹ cho rằng đây là một lệnh cấm lạ đời. Một quan chức của Ecuador đã nói rằng "Nếu tôi nhớ không nhầm thì từ trước đến nay, chưa có cầu thủ nào chết trong khi thi đấu ở những độ cao như vậy". Ecuador đã chơi 2 trận tại World Cup được tổ chức tại Quito nơi có độ cao 2.800m so với mực nước biển mà không có một bất trắc nào.

Bản thân Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador - Fernanda Espinosa với tư cách cá nhân cũng cảm thấy không vui trước lệnh cấm này của FIFA.

Cựu HLV đội tuyển Argentina - Carlos Bilardo thì cho rằng tốt nhất nên gợi ý cho FIFA sửa lại lệnh cấm nói trên, chỉ cấm các trận thi đấu ở địa hình quá cao so với mực nước biển.

 

A.T (english people)

 

Ảnh trong bài
  • Lệnh cấm của FIFA gây nhiều tranh cãi