Thành phố Sochi của Nga giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông 2014.

Đây là lần đầu tiên, đất nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin giành được quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông. Sochi đã vượt qua thành phố Pyeongchang Hàn Quốc ở vòng chung kết cuộc đua giành quyền đăng cai do Uỷ ban Olympic quốc tế chủ trì với 51/47 phiếu.


Đây là lần đầu tiên, đất nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin giành được quyền đăng cai Thế vận hội Olympic mùa đông. Sochi đã vượt qua thành phố Pyeongchang Hàn Quốc ở vòng chung kết cuộc đua giành quyền đăng cai do Uỷ ban Olympic quốc tế chủ trì với 51/47 phiếu.

Ở vòng đầu tiên, Pyeongchang chiếm ưu thế với 36 phiếu. Sochi đứng sau với 34 phiếu và 25 phiếu cho thành phố Salzburg (Áo). Khi thành phố quê hương của thiên tài âm nhạc Mozart bị loại sau một cuộc bỏ phiếu kín thì cuộc ganh đua giữa 2 thành phố còn lại là Pyeongchang và Sochi càng quyết liệt hơn.

Ở vòng quyết định, có thêm 17 phiếu, thành phố Sochi của Nga đã làm một cú lội ngược dòng ngoạn mục, nhiều hơn Pyeongchang (3 phiếu) để giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông năm 2014.

Yếu tố mang tính quyết định tới chiến thắng này chính là chuyến thăm hữu nghị tới Guatemala cùng các thành viên Uỷ ban Olympic quốc tế của Tổng thống Nga Putin. Đó chính là một cuộc vận động hành lang mang tính chiến lược và kết quả đã được trả lời bằng thực tế trong cuộc đua giành quyền đăng cai thế vận hội.

Mặc dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng người dân xứ sở Kim Chi đành phải nói lời chia tay với sự kiện thể thao trọng đại này khi nghe Chủ tịch Uỷ ban Olympic quốc tế - Ngài Jacques Rogge công bố "Uỷ ban Olympic quốc tế vui mừng tuyên bố quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông lần thứ 22 tổ chức vào năm 2014 thuộc về thành phố Sochi".

Để chào đón sự kiện này, có tới hơn 15.000 người đã tham dự vào buổi đại nhạc hội chào mừng. Người dân Nga cho biết: "Họ sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc tuyệt vời này. Chúng tôi tự hào về đất nước của mình".

Nga được đánh giá là một cường quốc Olympic với 293 huy chương giành được từ các thế vận hội mùa đông nhưng chưa một lần đứng ra tổ chức sự kiện này.

Mặc dù hầu hết các địa điểm thi đấu đều phải xây dựng mới nhưng Tổng thống Nga Putin đảm bảo sẽ hoàn thành đúng thời gian quy định.

 

Hà Phương (english people)


 

Ảnh trong bài
  • Thành phố Sochi của Nga giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông 2014.