Động thái mới đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Olympic 2008

Chính quyền thành phố Bắc Kinh vừa đưa ra quy định mới về việc trọng thưởng đối với những ai cung cấp những bằng chứng xác thực có căn cứ truy tố những người vi phạm an toàn thực phẩm và gây nguy hại đến sức khoẻ cộng đồng.


Chính quyền thành phố Bắc Kinh vừa đưa ra quy định mới về việc trọng thưởng đối với những ai cung cấp những bằng chứng xác thực có căn cứ truy tố những người vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và gây nguy hại đến sức khoẻ cộng đồng.

Quyết định mới này được ban hành chỉ sau 1 ngày khi toà án thành phố xét xử vụ phóng viên thử việc của kênh truyền hình “Cuộc sống” (thuộc đài truyền hình Trung ương Bắc Kinh) - Zi Beijia (28 tuổi) làm giả phóng sự “bánh bao nhân bìa các tông” tại thành phố Bắc Kinh, phóng viên này đã bị toà án kết án 1 năm tù giam. Các cảnh sát điều tra cho hay: Zi Beijia đã dùng 1000 NDT (tương đương 132 USD) để thuê các lao động bất hợp pháp làm giả bánh bao có nhân trộn bìa các tông. Zi đã cung cấp các nguyên liệu để họ tiến hành sản xuất, đồng thời anh ta ghi hình lại quá trình trên rồi biên tập và được phát trên sóng đài truyền hình Bắc Kinh hôm 8 tháng 7 vừa qua.

Theo thông tin của Youth Daily, quyết định mới này còn đề cập đến trách nhiệm của các quan chức và các nhà quản lý, cụ thể “bất cứ khu vực nào của thành phố xảy ra các vụ ngộ độc hay mất vệ sinh an toàn thực phẩm gây hậu quả nghiêm trọng tới đời sống xã hội thì cán bộ lãnh đạo và quản lý của khu vực đó sẽ bị xử lý với các mức cảnh cáo, hạ bậc hay thậm chí sa thải”

Một quan chức cấp cao của thành phố (từ chối tiết lộ danh tính) cho hay “một phần ba trong số những quy định mới này liên quan đến các điều khoản về các mức phạt nếu có hành vi vi phạm tương ứng với từng mức vi phạm khác nhau. Việc ban hành quy định này cho thấy sự quyết tâm cao của thành phố trong việc giải quyết vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Olympic Bắc Kinh 2008, đồng thời để giảm tình trạng hoang mang cho người dân và cả những đoàn thể thao sẽ tới tham dự Olympic Bắc Kinh năm tới”.

“Chưa bàn đến việc bản án có thích đáng đối với Zi hay không nhưng tác hại của việc đưa thông tin sai lệch không chỉ gây tâm trạng hoang mang cho người tiêu dùng và dân chúng mà còn gây thiệt hại tới một bộ phận kinh tế trong nước” ông Qiu Baochang, chuyên gia tư vấn luật cho hay.

Phán quyết của toàn án là sự cảnh báo đối với những phóng viên về việc họ phải đưa tin chính xác, trung thực. Bên cạnh đó cũng nêu cao ý thức và trách nhiệm của các nhà sản xuất, cung cấp thực phẩm.

 

Thu Phương (theo Xinhua)

 

Ảnh trong bài
  • Động thái mới đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Olympic 2008