Trung Quốc cảnh báo nạn không tặc tại Olympic 2008

Lực lượng an ninh Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo về nạn không tặc trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008.


Lực lượng an ninh Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo về nạn không tặc trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008.

Thứ trưởng Bộ an ninh Trung Quốc Zhang Xinfeng cho biết: "Hiện tại, số lượng tổ chức khủng bố quốc tế đang đột nhập vào Trung Quốc ngày càng nhiều, máy bay dân dụng sẽ là mục tiêu tấn công của chúng. Tình trạng khủng bố đang ngày càng gia tăng, từ năm 2004, trên toàn thế giới có khoảng 600 vụ khủng bố hàng năm. Đây cũng là một trong những thách thức mới mà lực lượng an ninh không quân của chúng tôi đang phải đối mặt".

Theo dự tính, số lượng chuyến bay sẽ tăng 50% trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội. Phần lớn các chính trị gia, VĐV, nhà báo và du khách sẽ đến Trung Quốc bằng máy bay. Chính vì vậy, việc ngăn chặn nạn không tặc là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc đảm bảo an ninh tại Thế vận hội.

Ngay sau lời cảnh báo về nạn không tặc của Chính phủ được đưa ra, lực lượng an ninh Trung Quốc đã tiến hành 1 buổi diễn tập chống không tặc tại thành phố cảng Đại Liên ở phía Bắc tỉnh Liêu Ninh - Trung Quốc. Rất nhiều tình huống diễn tập đã được đặt ra như: tình huống 5 tên khủng bố tấn công 1 chiếc máy bay khống chế hành khách và lực lượng an ninh ngay lập tức phải đưa ra kế hoạch tác chiến đột kích máy bay, khống chế chúng giải thoát con tin.

Một tình huống khác đặt ra, một máy bay chở 105 hành khách và 7 người trong phi hành đoàn gặp sự cố có thể bị cháy, nhân viên sân bay phải nhanh chóng dập tắt lửa đưa máy bay hạ cánh an toàn. Hơn 600 cảnh sát, nhân viên hàng không, lực lượng y tế, lính cứu hoả đã tham gia vào buổi diễn tập này.

Phát biểu sau buổi diễn tập, Thứ trưởng Zeng Peiyan nói: "Cuộc chiến chống khủng bố là cuộc chiến đầy khó khăn đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng an ninh trong nước và quốc tế. Trung Quốc cần một hệ thống các thiết bị an ninh hiện đại để đảm bảo an toàn tại Olympic 2008".

Hiện tại, theo điều luật, các không tặc có thể sẽ phải đối mặt với mức án tử hình.

 

Thuỳ Linh (theo CCTV)

 

Ảnh trong bài
  • Trung Quốc cảnh báo nạn không tặc tại Olympic 2008