Parapan thắp lửa ở Brazil

Đại hội Thể thao Liên Mỹ dành cho Người khuyết tật năm 2007 tổ chức tại Rio de Janeiro đã kết thúc tốt đẹp. Sự kiện thể thao với các môn Điền kinh, Bóng đá, Judo, Cử tạ, Bơi, Bóng bàn, Bóng chuyền, Bóng rổ và Quần vợt đã thực sự làm nóng bầu không khí tại thành phố đầy sôi động của đất nước Brazil. Việc Haiti lần đầu tiên tham dự cũng là một sự kiện đặc biệt của Đại hội.


Đại hội Thể thao Liên Mỹ dành cho Người khuyết tật năm 2007 tổ chức tại Rio de Janeiro đã kết thúc tốt đẹp. Các cuộc thi đấu thể thao với các môn Điền kinh, Bóng đá, Judo, Cử tạ, Bơi, Bóng bàn, Bóng chuyền, Bóng rổ và Quần vợt đã thực sự làm nóng bầu không khí tại thành phố đầy sôi động của đất nước Brazil. Việc Haiti lần đầu tiên tham dự cũng là một sự kiện đặc biệt của Đại hội.

Ở 3 môn thể thao là Điền kinh, Cử tạ và Bơi có tới 28 kỷ lục thế giới và 101 kỷ lục của Đại hội được lập. Nước chủ nhà Brazil giành vị trí quán quân với tổng số 228 huy chương trong đó có 83 HCV, đứng thứ 2 là Canada với tổng số 112 huy chương trong đó có 49 HCV và Mexico đứng thứ 3 với 37 HCV trong tổng số 117 huy chương.

Theo dự đoán trước khi Đại hội diễn ra, có khoảng 280.000 lượt người (chủ yếu là sinh viên, giảng viên sẽ trực tiếp tích luỹ kinh nghiệm về thể thao khuyết tật thông qua những hình ảnh thi đấu thực tế) tới xem, chứng kiến những thành tích mà các VĐV khuyết tật lập được.

Một số VĐV khuyết tật đã giành được 3 HCV như: VĐV khiếm thị môn Điền kinh Lucas Prado (Brazil) giành được HCV ở các nội dung 100m, 200m và 400m; VĐV xe lăn người Mexico, Saul Mendoza cũng giành 3 HCV môn Điền kinh ở các nội dung 800m, 1500m và 5.000m. Xuất sắc hơn, VĐV Bơi lội của Brazil, Clodoaldo Silva đã giành 7 HCV và 1 HCB; VĐV người Canada, Stephanie Dixon cũng giành 5 HCV và 1 HCB

Ở môn Bóng rổ, Mỹ giành ngôi vô địch ở cả 2 nội dung nam và nữ sau khi vượt qua Canada trong trận chung kết. Môn Bóng đá, đội tuyển Brazil vô địch, đội tuyển Argentina đứng thứ 2.

Ngoài số lượng kỷ lục được lập, số khán giả quan tâm, theo dõi đặc biệt có tới 1.107 phóng viên đã có mặt đưa tin về Đại hội.

Trong số 5.000 tình nguyện viên thì có 50 người khuyết tật. Đó được xem là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện sự quan tâm của toàn thể nhân loại đối với người khuyết tật và mang tính nhân văn sâu sắc.

Cũng tại Lễ Bế mạc Đại hội, lá cờ của Parapan American và lá cờ của Uỷ ban Thể thao Người khuyết tật quốc tế (IPC) đã được trao cho đại diện của Guadalajara (Mexico), thành phố sẽ đăng cai đại hội Pan và Parapan American vào năm 2011.

 

Hà Phương (paralympic.org)

 

Ảnh trong bài
  • Parapan thắp lửa ở Brazil