Quá tải: Tình trạng chung ở các Trung tâm tập huấn của Trung Quốc.

Các Trung tâm tập huấn nổi tiếng của Thể thao Trung Quốc như Vân Nam, Giang Tô, Thượng Hải, Thẩm Dương... từ đầu năm 2007 đã luôn ở trong tình trạng quá tải bởi số lượng các đội sang tập huấn đã vượt khả năng cho phép. Một số nơi như Trung tâm Hai Kang - Côn Minh (có độ cao > 1600m so với mặt nước biển, phù hợp với các môn như: điền kinh cự ly trung bình, đua xe đạp...) từ tháng 4 năm 2007 đã không còn nhận các đợt tập huấn dài hạn (từ 6 tháng trở lên).


Theo thông tin từ Tổng Cục TDTT Trung Quốc; nhu cầu tập huấn, thi đấu giao hữu tại đất nước chủ nhà Olympic 2008 đang tăng vọt và được thể hiện qua việc hầu hết số phòng ở, sân bãi tập luyện tại các Trung tâm tập huấn Quốc gia cũng như các địa phương đang trở nên quá tải vì phải tiếp đón quá đông các đội tuyển tới từ nhiều nước trên Thế giới.

Các Trung tâm tập huấn nổi tiếng của Thể thao Trung Quốc như Vân Nam, Giang Tô, Thượng Hải, Thẩm Dương... từ đầu năm 2007 đã luôn ở trong tình trạng quá tải bởi số lượng các đội sang tập huấn đã vượt khả năng cho phép. Một số nơi như Trung tâm Hai Kang - Côn Minh (có độ cao > 1600m so với mặt nước biển, phù hợp với các môn như: điền kinh cự ly trung bình, đua xe đạp...) từ tháng 4 năm 2007 đã không còn nhận các đợt tập huấn dài hạn (từ 6 tháng trở lên). Tại Học viện Thể thao Thượng Hải, địa điểm phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo VĐV Liu Xiang, HCV Olympic 110m rào, thậm chí còn phải thuê lại phòng của các Trường lân cận nhằm phục vụ các đội có nhu cầu sang tập huấn. Một số Trường Năng khiếu Thể thao do người nước ngoài thuê cơ sở vật chất, sân bãi khai thác dài hạn còn được kêu gọi tạm nghỉ hoặc giảm tần suất hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu tập huấn cho Olympic một cách tốt nhất.

Theo ông Liu Jian Ming - Giám đốc Trung tâm hợp tác Quốc tế Học viện TDTT Thượng Hải, nhu cầu sang Trung Quốc tập huấn đã có từ lâu, lý do là bởi chi phí sinh hoạt, tập luyện tại đất nước đông dân nhất hành tinh này tương đối thấp (so với các nước Âu - Mỹ) trong khi thành tích Thể thao của Trung Quốc lại nằm trong Top đầu Thế giới. Việc tăng đột biến nhu cầu tập huấn, thi đấu tại đây là điều khá bất ngờ với các nhà quản lý Thể thao Trung Quốc. Bảng thống kê, ghi chép các đoàn, đội tuyển Thể thao sang tập huấn và thi đấu bao gồm hầu hết các cường quốc: Anh, Mỹ, Nhật Bản, Nga - những đối thủ chính của nước chủ nhà tại Bắc Kinh mùa hè năm sau, Có lẽ tiến hành tập huấn tại Trung Quốc từ sớm, ngoài việc làm quen điều kiện khí hậu, thời tiết, các đội tuyển còn có nhiều cơ hội cọ xát với lực lượng VĐV của nước chủ nhà, có trình độ chuyên môn đồng đều, đa dạng.

 

Quang Huy

 

Ảnh trong bài
  • Quá tải: Tình trạng chung ở các Trung tâm tập huấn của Trung Quốc.