TVH Paralympic và ý nghĩa của những con số

Theo ước tính sẽ có khoảng 4.000 VĐV thuộc 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới và 2.500 HLV, hướng dẫn viên và các nhân viên kỹ thuật sẽ tham dự TVH Paralympic lần thứ 13 tại Bắc Kinh (diễn ra từ ngày 6-17/9/2008).


4000 VĐV tham gia thi đấu tại TVH Paralympic

Theo ước tính sẽ có khoảng 4.000 VĐV thuộc 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới và 2.500 HLV, hướng dẫn viên và các nhân viên kỹ thuật sẽ tham dự TVH Paralympic lần thứ 13 tại Bắc Kinh (diễn ra từ ngày 6-17/9/2008).

Được biết, BTC nước chủ nhà sẽ đài thọ toàn bộ chi phí, ăn, ở, đi lại cho các đoàn VĐV và quan chức của các quốc gia tham dự TVH Paralympic. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, nước chủ nhà - Trung Quốc đưa ra quyết định đài thọ miễn phí đối với các quốc gia tham dự.

Số lượng các môn thi đấu

Tại TVH Paralympic 2008, các VĐV sẽ tham gia tranh tài ở 20 môn với 471 bộ huy chương. Môn Goalball, Boccia và Bóng bầu dục là ba môn đặc biệt tại TVH Paralympic này, bởi tất cả các VĐV tham dự đều ngồi trên xe lăn để điều khiển. Các môn thi đấu sẽ diễn ra tại Bắc Kinh, các trường Đại học và khu trung tâm Olympic, duy chỉ có 2 môn không diễn ra ở những địa điểm trên là: Đua thuyền (Quảng Tây) và Đua ngựa (Hồng Kông).

Từ ngày 13-16/11/2007, vòng loại môn Goalball sẽ diễn ra tại nhà thi đấu của trường Công nghệ Bắc Kinh. Tháng 1/2008, vòng loại môn Bóng bầu dục sẽ diễn ra tại NTĐ trong nhà Quốc gia. Đây sẽ là cơ hội tốt để kiểm tra địa điểm thi đấu cũng như đánh giá trình độ chuyên môn của các đội tham dự.

Các địa điểm thi đấu

Có tổng số 20 địa điểm thi đấu dành cho TVH Paralympic, trong đó có 11 địa điểm được xây mới, 4 địa điểm được tu sửa và 5 địa điểm cũ đang được sử dụng. Về cơ bản, Paralympic sẽ sử dụng các địa điểm và trang thiết bị thi đấu giống với TVH Olympic song có sự điều chỉnh cho phù hợp với người khuyết tật.

Cấu trúc các địa điểm thi đấu đều được thiết kế theo sự chỉ đạo của đội ngũ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao. BTC cũng đã yêu cầu các chuyên gia phải thường xuyên kiểm tra và đánh giá tiến độ xây dựng và so sánh với bản thiết kế đã được phê duyệt. Đến nay, chưa có một sự cố nào xảy ra và tiến độ thi công đang được xúc tiến một cách trôi chảy.

Trong suốt quá trình diễn ra TVH Paralympic, xe bus, xe điện ngầm và tàu sẽ được sử dụng để đưa, đón các VĐV đến các địa điểm thi đấu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho họ đi mua sắm, ăn uống, ở khách sạn hoặc đi du lịch.

1,5 triệu vé sẽ được bán ra

Dự tính số lượng vé tối thiểu dành cho TVH Paralympic là 1,5 triệu vé. Nhìn chung, giá vé xem Paralympic sẽ rẻ hơn vé của Olympic, nhưng theo dự đoán, vé dành cho Lễ khai mạc và Lễ bế mạc sẽ đắt hơn so với các kỳ TVH Paralympic trước đây. Tháng 10/2007, mọi thông tin về vé TVH Paralympic sẽ được công bố trên các kênh thông tin của Trung Quốc cũng như trên mạng Internet và NHM thể thao trên toàn thế giới muốn được chứng kiến sự kiện này có thể mua vé qua mạng.

400.000 tình nguyện viên phục vụ cho TVH

Theo dự tính của BTC sẽ chỉ cần 30.000 tình nguyện viên cho TVH Paralympic. Nhưng trên thực tế, từ khi bắt đầu tuyển mộ tình nguyện viên (28/8/2006) đến tháng 7/2007 thì đã có tới 400.000 người đăng ký tham gia. Đây là một con số rất đáng mừng vì nó không chỉ cho thấy sự quan tâm của NHM đối với sự kiện thể thao lớn nhất nhì hành tinh, mà còn giúp giải quyết những khó khăn trong việc tuyển chọn tình nguyện viên cho BTC.

 

Thu Hà (Theo Paralympic)

 

Ảnh trong bài
  • TVH Paralympic và ý nghĩa của những con số