Ban tổ chức Bắc Kinh nên tổ chức nhiều chiến dịch phòng, chống doping

Nhân chuyến thăm thành phố Bắc Kinh trong 3 ngày, Chủ tịch Tổ chức phòng, chống doping thế giới Dick Pound đã kêu gọi Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh nên tổ chức nhiều chiến dịch về phòng, chống doping.


Nhân chuyến thăm thành phố Bắc Kinh trong 3 ngày, Chủ tịch Tổ chức phòng, chống doping thế giới Dick Pound đã kêu gọi Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh nên tổ chức nhiều chiến dịch về phòng, chống doping.

Theo ông, Trung Quốc là một trong số không nhiều các quốc gia đã tổ chức và tiếp cận với phong trào chống sử dụng doping trong thể thao. Hơn thế nữa, ở đây công tác này đã được thực hiện rất tốt và Trung Quốc có thể được xem là một ví dụ điển hình của việc đấu tranh có hiệu quả trong cuộc chiến chống doping.

Theo lời mời của Chính phủ Trung Quốc, ông Pound đã tới Bắc Kinh để xem xét các thiết bị kiểm tra doping cũng như thảo luận phương pháp về phòng, chống doping với các quan chức.

Mặc dù tháng 5 vừa qua, ông Pound đã có ý kiến cho rằng Trung Quốc chưa có những động thái thoả đáng trong việc kiểm tra doping thì trong chuyến thăm vừa qua, ông thừa nhận Trung Quốc đã có những chuyển biến đáng kể trong công tác này. Ông đã thực sự ấn tượng trước những kết quả mà Trung Quốc đạt được cho tới thời điểm này.

Sự hậu thuẫn của Chính phủ là một trong những yếu tố chính góp phần vào những thành quả đáng ngạc nhiên. Ngoài ra, các chuyên gia hàng đầu về chống doping nhiều kinh nghiệm cũng như các thiết bị kiểm tra chất lượng cao cũng góp phần không nhỏ vào các hoạt động giáo dục về doping tới các HLV, VĐV và cộng đồng.

Số lượng các mẫu kiểm tra doping trên toàn lãnh thể Trung Quốc đã tăng lên đáng kể. Nếu năm ngoái là 9.424 thì tương lai có thể lên tới 10.000. Trung tâm phòng, chống doping Trung Quốc là một tổ chức mới ra đời với 40 nhân viên nhưng hoạt động khá độc lập. Tổ chức này hoạt động nhằm mục đích giảm thiểu tối đa các trường hợp sử dụng doping.

Các hình thức kiểm tra doping tại Olympic 2008 cũng được xem là khả thi nhất. Một phòng thí nghiệm mới đã được xây dựng tại Bắc Kinh để đáp ứng yêu cầu cho việc thử doping có thể lên tới 4.500 mẫu thử tại Olympic 2008.

 

Phương My (theo beijing 2008)

 

Ảnh trong bài
  • Ban tổ chức Bắc Kinh nên tổ chức nhiều chiến dịch phòng, chống doping