2008: năm của những thách thức và cơ hội

Chỉ còn không đầy 8 tháng nữa, sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, thế vận hội mùa hè lần thứ 29 sẽ chính thức diễn ra tại Bắc kinh. Và vào thời điểm khi mà năm 2007 sắp qua đi, Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) cũng đã điểm lại những kỳ TVH sẽ diễn ra tại các thành phố lớn trên toàn thế giới cũng như những thách thức mà lĩnh vực thể thao không ngừng phải đối mặt trong tương lai


Chỉ còn không đầy 8 tháng nữa, sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, thế vận hội mùa hè lần thứ 29 sẽ chính thức diễn ra tại Bắc kinh. Và vào thời điểm khi mà năm 2007 sắp qua đi, Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) cũng đã điểm lại những kỳ TVH sẽ diễn ra tại các thành phố lớn trên toàn thế giới cũng như những thách thức mà lĩnh vực thể thao không ngừng phải đối mặt trong tương lai.

Đối với thể thao, thách thức cũng đồng nghĩa với cơ hội. Và mục tiêu mà IOC hướng tới trong năm 2008 là tạo được thật nhiều thời cơ.

Những bê bối gần đây liên quan đến doping diễn ra liên tục trong suốt năm 2007 đã tạo ra những dư luận không tốt và cho rằng IOC đã thất bại trong cuộc chiến này. Tuy nhiên, Chủ tịch IOC hoàn toàn không đồng ý với nhận định trên bởi nếu nhìn lại vấn đề thì ngày càng nhiều những điều không minh bạch đã được đưa ra ánh sáng, những người có lỗi phải chịu trách nhiệm trước hành động mà mình gây ra và như vậy IOC đang đi đúng hướng trong công tác đấu tranh tiến đến triệt tiêu tiêu cực trong cộng đồng IOC hiện đại.

Những hành động có ảnh hưởng xấu tới uy tín của thể thao đang đe doạ nghiêm trọng tới sự phát triển của lĩnh vực này. Do đó cần phải chiến đấu chống lại nạn sử dụng doping trong thể thao. Năm 2008 sẽ mở màn cho một cuộc chiến không khoan nhượng với các hình thức xử lý nghiêm khắc nhất.

Nếu có thể đẩy lùi những mối hiểm hoạ trên sẽ xây dựng được một môi trường thể thao trong sạch cho các thế hệ tiếp nối. Việc IOC khuyến khích, hỗ trợ việc tổ chức Đại hội Olympic trẻ vào tháng 7 vừa qua là một việc làm hết sức đúng đắn. Các thành phố ứng cử viên đầu tiên cũng đã được tuyên bố và IOC cũng khẳng định rằng những Đại hội như thế này sẽ giúp khuyến khích, giáo dục các VĐV trẻ tập luyện và thi đấu nghiêm túc, tuyệt đối tuân thủ các quy định và nguyên tắc.

 

Phương My (olympic.org)

 

Ảnh trong bài
  • 2008: năm của những thách thức và cơ hội