Những động thái mới vì bầu không khí sạch tại Bắc Kinh

Các quan chức trung ương đã yêu cầu thành phố Bắc Kinh cùng với 5 tỉnh phụ cận phải cắt giảm lượng khí thải công nghiệp trong 2 tháng kể từ cuối tháng 7 nhằm đảm bảo bầu không khí sạch phục vụ cho Olympic và Paralympic Bắc Kinh.


Các quan chức trung ương đã yêu cầu thành phố Bắc Kinh cùng với 5 tỉnh phụ cận phải cắt giảm lượng khí thải công nghiệp trong 2 tháng kể từ cuối tháng 7 nhằm đảm bảo bầu không khí sạch phục vụ cho Olympic và Paralympic Bắc Kinh.

Phụ trách kiểm soát ô nhiễm môi trường và tiếng ồn Cơ quan Bảo vệ môi trường quốc gia, ông Wang Jian cho biết: "Chất lượng không khí tại Bắc Kinh bị ô nhiễm một phần cũng liên quan tới các thành phố công nghiệp phụ cận do đó kế hoạch sử dụng công nghệ sạch hoặc luân phiên đóng cửa các nhà máy gây nhiều khí thải là giải pháp đáng lưu ý hơn là cho ngừng hoạt động đồng loạt trong cùng một thời điểm"

Có tới hơn 10 nhà máy tại Bắc Kinh và một số thành phố khác sẽ phải tạm ngừng hoạt động vào cuối tháng 6 tới. Một số ngành công nghiệp gây ô nhiễm môi trường nặng sẽ phải chuyển hướng tìm nguyên liệu thay thế nhằm giảm mức độ ô nhiễm hoặc sẽ phải giảm cường độ làm việc trong suốt quá trình diễn ra TVH.

Một giải pháp chống ô nhiễm môi trường khác được đề cập đến trong dự án này là hạn chế sử dụng xe ô tô riêng. Mức độ ô nhiễm môi trường cũng phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện khí hậu khi Olympic và Paralympic diễn ra. Tuy nhiên, BTC cũng đã tính đến những trường hợp xấu và có biện pháp thay thế.

Ông Wang cũng cho biết, nếu điều kiện thời tiết xấu vào thời điểm diễn ra TVH thì số lượng các nhà máy phải ngừng hoạt động sẽ nhiều hơn cũng như xe cộ và các công trình xây dựng cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Thế nhưng các nhà khoa học đã dự báo tin vui cho các nhà máy này là khả năng thời tiết xấu vào thời điểm diễn ra TVH là rất thấp.

Ông Wang nhấn mạnh, chừng nào các giải pháp nêu trên còn được thực hiện nghiêm túc thì việc đảm bảo một bầu không khí trong lành cho Olympic và Paralympic là hoàn toàn có thể.

Ngoài ra, BTC Bắc Kinh còn tiến hành nhiều cách khác để đảm bảo kiểm soát được mức độ ô nhiễm môi trường. Việc làm sạch bầu không khí tại đây sẽ còn tiếp tục được duy trì ngay cả sau khi Olympic kết thúc. Theo ước tính có khoảng 40 nhà máy gây ô nhiễm môi trường ở mức độ nặng sẽ tạm ngừng hoạt động cho tới cuối tháng 12.

 

A.T

 

Ảnh trong bài
  • Những động thái mới vì bầu không khí sạch tại Bắc Kinh