Người bay lại chiến thắng

Không chỉ là lần đầu tiên cho Liu Xiang, chiến thắng này còn có ý nghĩa đặc biệt khi đây cũng là lần duy nhất cho tới nay, Điền kinh Trung Quốc (và cả Châu Á) có được tấm HCV nam tại một giải Vô địch Điền kinh Thế giới trong nhà. Mặc dù vẫn kém hơn thành tích - kỷ lục Châu Á cũng ở nội dung này của chính mình là 7 giây 42, nhưng chiến thắng của Liu Xiang ở góc độ tâm lý có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi mà ngày Khai mạc Olympic Bắc kinh 2008 đã cận kề.


Sáng 08/3, ở nội dung 60m rào nam, với thành tích 7 giây 46, VĐV Liu Xiang (biệt danh Người bay) nổi tiếng của Trung Quốc đã có được chiến thắng đầu tiên của mình tại giải Vô địch Điền kinh Thế giới trong nhà lần thứ 12, tổ chức tại thành phố Valencia, Tây Ban Nha.

Không chỉ là lần đầu tiên cho Liu Xiang, chiến thắng này còn mang ý nghĩa đặc biệt khi đây cũng là lần duy nhất cho tới nay, Điền kinh Trung Quốc (và cả Châu Á) có được tấm HCV nam tại một giải Vô địch Điền kinh Thế giới trong nhà. Mặc dù vẫn kém hơn thành tích - kỷ lục Châu Á cũng ở nội dung này của chính mình là 7 giây 42, nhưng chiến thắng của Liu Xiang ở góc độ tâm lý có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi mà ngày Khai mạc Olympic Bắc kinh 2008 đã cận kề.

Quay trở lại diễn biến trong lượt chạy chung kết cự ly 60m rào nam, mặc dù khởi đầu không được thuận lợi, do có VĐV phạm quy ở cả 2 lần xuất phát, cộng thêm việc phải chạy ở đường số 6 (kẹp giữa 2 đối thủ người Nga và Đức) trong khi các đối thủ chính, có khả năng cạnh tranh huy chương với Liu như VĐV Ron Howard - người Anh lại chạy ở đường số 3 và 4 đã khiến các CĐV không khỏi lo lắng cho "Người bay". Song với mục tiêu giành lấy chiến thắng đầu tay trong năm 2008, Liu Xiang đã một lần nữa khẳng định được trình độ chuyên môn cùng tâm lý ổn định của mình dù cho phản xạ xuất phát trong lần chạy này không được như ý (mất 0,217 giây). Đặc biệt, nhờ khả năng điều tiết nhịp độ cùng với kỹ thuật qua rào rất tốt của mình, Liu Xiang đã tái lập được khoảng cách an toàn với các đối thủ khác ngay sau khi thực hiện động tác qua rào thứ 1 để về đích ấn tượng (Thành tích HCB là 7 giây 55).

 

Huy Long

 

Ảnh trong bài
  • Người bay lại chiến thắng