IOC và IPC mở rộng quan hệ đối tác cho tới năm 2032

Thỏa thuận hợp tác kéo dài thêm 16 năm quan hệ giữa Ủy ban Olympic quốc tế và Ủy ban Paralympic quốc tế đã được ký kết nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai tổ chức này.

Thỏa thuận hợp tác kéo dài thêm 16 năm quan hệ giữa Ủy ban Olympic quốc tế và Ủy ban Paralympic quốc tế đã được ký kết nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai tổ chức này (Ảnh:insidethegames)

Theo đó, thỏa thuận hợp tác sẽ kéo dài tới năm 2032, trải qua bốn kỳ Olympic và Paralympic cùng nhau đồng hành. Một trong những mục tiêu mà hai tổ chức hướng tới được nêu ra tại thỏa thuận này đó là tăng cường vai trò của Thế vận hội Paralympic và nâng cao thương hiệu của sự kiện này. Bên cạnh đó, thỏa thuận cũng hướng tới mục tiêu đảm bảo sự ổn định và lâu dài khả năng tài chính của Ủy ban Paralympic quốc tế cũng như Thế vận hội Paralympic và phong trào Paralympic.

Làm sâu sắc hơn nền tảng quan hệ sẵn có cũng là một nội dung trong thỏa thuận hợp tác giữa hai bên đặc biệt là những nội dung liên quan tới thực hiện chương trình nghị sự Olympic 2020, chiến lược hoạt động cho tương lai của phong trào Olympic.

Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế Sir Philip Craven cho biết, việc Ủy ban Olympic quốc tế và Ủy ban Paralympic quốc tế đạt được thỏa thuận hợp tác về nguyên tắc và tầm nhìn sau một thời gian dài hợp tác sẽ góp phần tăng cường và hỗ trợ cho phong trào Paralympic phát triển trong những năm tới. Ủy ban Olympic quốc tế là đối tác số một của Ủy ban Paralympic quốc tế, giờ đây sau thỏa thuận này, hai tổ chức lại cùng nhau sát cánh trong thời gian tới để thực hiện các nội dung của thỏa thuận qua đó đưa quan hệ đối tác của hai bên ngày càng phát triển và giúp thực hiện các phong trào Paralympic thêm bền vững.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach cho biết thỏa thuận này là một dấu mốc quan trọng trong chương trình nghị sự Olympic 2020, là cở sở pháp lý để Ủy ban Olympic quốc tế và Ủy ban Paralympic quốc tế chia sẻ cùng một mục tiêu là làm cho thế giới tốt đẹp hơn thông qua thể thao. Chủ tịch kỳ vọng hai bên sẽ có sự hợp tác chặt chẽ để thực hiện hiệu quả mục tiêu trên.

Nền kinh tế Pháp có thể hưởng lợi lớn từ EURO 2016

Cụ thể đó là con số lợi nhuận ước tính lên tới 1.3 tỷ euro, nguồn lợi nhuận thu được từ nhiều lĩnh vực trong đó phần lớn là do khách du lịch nước ngoài đem lại. Trong hơn một tháng diễn ra vòng chung kết giải Vô địch bóng đá châu Âu 2016, Pháp dự kiến chào đón hơn 1,5 triệu du khách nước ngoài đến xem bóng đá, qua đó còn tạo ra nhiều công ăn việc làm, tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế nước chủ nhà.

Trung tâm Luật và Kinh tế thể thao (CDES) đã tiến hành khảo sát cho thấy, khoản tiền 1.3 tỷ đô la mang về cho nền kinh tế Pháp có được là từ các khoản chi tiêu của du khách ngoại quốc và kể cả các quan chức của Liên đoàn Bóng đá châu Âu. Ngoài ra, còn có các khoản chi tiêu của giới hâm mộ Pháp khi họ tới xem các trận đấu ngay trên đất Pháp. Trung bình, mỗi cổ động viên sẽ chi đến 337 euro trong dịp EURO 2016.

Các hệ thống kinh doanh khách sạn sẽ được hưởng lợi lớn tại EURO 2016. Chẳng hạn tại thành phố Nice (nơi diễn ra 4 trận đấu), Chủ tịch Nghiệp đoàn quản lý khách sạn, Denis Cippolini khẳng định chỉ có 10% các phòng khách sạn có thể bị bỏ trống trong hai tháng Sáu và Bảy năm 2016. Còn tại thành phố Lille, nơi diễn ra đến 6 trận tranh hùng, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn trong vùng, Gérard Poorter cho biết hiện các khách sạn tại đây đã kín chỗ, kể cả những ngày cuối tuần.

Không chỉ có ngành khách sạn, các nhà hàng, hay công ty chuyên tổ chức các sự kiện cũng đang làm việc gần như cả ngày lẫn đêm. Phó Chủ tịch Tập đoàn Provence Côtes d’Azur Events trúng thầu dịch vụ cung cấp đồ ăn cho 4 trận đấu tại Nice, khẳng định dịch vụ ăn uống sẽ thu lãi lớn với EURO 2016, riêng tập đoàn này đã huy động tới 14.000 nhân viên phục vụ. Provence Côtes d’Azur Events cũng cộng tác với nhiều cơ sở trồng trọt, chăn nuôi trong vùng, để bảo đảm mua được rau quả, thịt cá tươi, đồng thời tạo rất nhiều công việc làm cho người lao động ở đây.

Một đối tác quan trọng của tất cả các sự kiện thể thao lớn là các hãng quảng cáo. Theo Tập đoàn quảng cáo Publicis, chỉ riêng với EURO 2016, doanh thu trong ngành tăng 4%. 900 triệu euro được đầu tư thêm vào thị trường quảng cáo tại châu Âu.  EURO 2016 cũng là dịp để các nhà quảng cáo thí nghiệm nhiều mô hình quảng cáo mới. Ý thức được điều này, các đài truyền hình cũng mạnh tay tăng giá mỗi đoạn phim quảng cáo giữa hai hiệp đấu. Chẳng hạn, để xuất hiện trên chương trình của đài tư nhân TF1 trong 30 giây cần phải trả 225.000 euro. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng hay trùng tu các sân vận động cũng đã mang lại cơ hội vàng cho các hãng xây dựng tại Pháp.

Bên cạnh những yếu tố kinh tế, EURO 2016 còn là dịp để nước chủ nhà quảng bá hình ảnh ra thế giới. Người dân trên khắp thế giới sẽ thấy rằng ngoài Paris, tháp Eiffel, hay đại lộ Champs Elysées thì thành phố Lille ở miền Bắc, Toulouse ở Tây Nam và nhiều thành phố khác như Nice, Marseille … cũng là những địa điểm du lịch thú vị.

A.T

Ảnh trong bài
  • IOC và IPC mở rộng quan hệ đối tác cho tới năm 2032