Trung tâm báo chí của Rio 2016 chính thức ra mắt

Trong chuyến kiểm tra lần thứ 10 (10 - 13/4) và cũng là chuyến kiểm tra cuối cùng trước khi Olympic Rio 2016 chính thức khai mạc, Ủy ban hợp tác Ủy ban Olympic quốc tế đã tới dự và tuyên bố chính thức ra mắt Trung tâm báo chí của Rio 2016. Bên cạnh đó, Ủy ban hợp tác Ủy ban Olympic quốc tế cũng đi thị sát các địa điểm thi đấu ở thành phố Rio, gặp gỡ và làm việc với các nhà chức trách của thành phố, bang và nhà nước cũng như thảo luận về công tác chuẩn bị với Ban tổ chức Rio 2016.

Trung tâm báo chí chính sẽ trở thành nơi tác nghiệp cho 25.000 đại diện cơ quan báo chí thế giới trong thời gian diễn ra Olympic Rio 2016 (Ảnh:Rio2016)
Theo đó, Trung tâm báo chí chính sẽ trở thành nơi tác nghiệp cho 25.000 đại diện cơ quan báo chí trên thế giới trong thời gian diễn ra Olympic Rio 2016. Nằm trong khuôn viên Olympic Park với diện tích 26.000m2, trung tâm báo chí chính cũng sẽ là nơi diễn ra các sự kiện văn hóa khác. Bất cứ ai có vé vào Olympic Park Barra sẽ có cơ hội thăm khu vực này cũng như tham gia thưởng thức âm nhạc và các hoạt động biểu diễn khác hay quan sát các trận thi đấu trên những màn hình lớn đặt trong khuôn viên khu vực này.

Các khu vực công cộng khác thuộc Olympic Park Barra đã sẵn sàng trong đó bao gồm Olympic Way. Môt con đường thơ mộng, mô phỏng thiết kế của con đường dạo biển nổi tiếng Copacabana sẽ kết nối các địa điểm thi đấu với nhau. Olympic Way trải dài tới các địa điểm thi đấu thuộc Olympic Park và kết thúc tại Trung tâm báo chí chính. Trung tâm báo chí chính sẽ hoạt động 24 giờ một ngày trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội.

Bên cạnh tham gia khánh thành Trung tâm báo chí và Trang web chính thức, Ủy ban điều phối Ủy ban Olympic quốc tế do Nawal El Moutawakel làm trưởng đoàn cũng đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà. Tuy nhiên, quan chức này cũng khẳng định còn rất nhiều việc cần hoàn thành trong thời gian từ nay tới Lễ Khai mạc Thế vận hội.

Trong đó những hạng mục địa điểm thi đấu chưa hoàn thiện cùng với những bất ổn chính trị sẽ là những khó khăn không nhỏ mà nước chủ nhà phải nhanh chóng khắc phục để tránh ảnh hưởng tới công tác tổ chức thế vận hội. Tuy nhiên, một thực tế được thành viên Ủy ban Olympic đánh giá cao đó là tiến độ thi công công trình tính từ thời điểm lần kiểm tra trước cho tới nay đã có 33 sự kiện thi đấu tiền Olympic được tổ chức thành công tại quốc gia này. Thông qua các sự kiện thi đấu tiền Olympic, cũng nhận được những phản hồi tích cực từ phía VĐV và các Liên đoàn thể thao quốc tế. Ngoài Nhà thi đấu thể thao dưới nước hoàn thành vào tuần trước, Barra Olympic Park đã hoàn thành 98% và 2 địa điểm thi đấu nữa cũng sắp hoàn thành đó là Carioca Arena 2 98% và Sân đua xe đạp lòng chảo Rio Olympic 83%..

Trưởng đoàn Nawal El Moutawake cho biết đây là giai đoạn khó khăn nhất của cả giai đoạn chuẩn bị nhiều năm qua. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Ủy ban Olympic tin tưởng rằng đất nước và người dân Brazil đang tiến rất gần tới con đường mang tên thành công. Ủy ban Olympic quốc tế cũng hy vọng rằng Rio 2016 đã sẵn sàng để tỏa sáng trong thử thách, để mang đến cho thế giới một sự kiện đầy ắp sự ấm áp, hiếu khách và đam mê thể thao của người dân xứ sở Sam ba.

Trưởng đoàn Nawal El Moutawake cũng nhấn mạnh: mặc dù còn hàng nghìn chi tiết cần giải quyết nhưng giai đoạn này chính là mấu chốt để thể hiện kết quả việc tổ chức một kỳ Thế vận hội đơn thuần hay một kỳ Thế vận hội tuyệt vời.

Trưởng Ban tổ chức Rio Carlos Arthur Nuzman cho biết, thời gian này thực sự vô cùng quan trọng đối với chúng tôi. Bên cạnh nỗ lực giải quyết tất cả nhữg tồn tại hiện có chúng tôi cần sự phối hợp chặt chẽ từ phía các đối tác để có thể tổ chức một kỳ Thế vận hội thành công hơn mong đợi.

Không nên quá lo lắng về số lượng vé bán ra chưa được như mong muốn

Mặc dù thời gian tới Lễ Khai mạc của Thế vận hội mùa hè 2016 không còn nhiều, thế nhưng nước chủ nhà công bố số vé xem sự kiện này bán ra mới được gần một nửa. Phát ngôn viên của Ban tổ chức Olympic Rio, ông Mario Andrada cho biết số vé bán ra mới đạt 47% của 7.5 triệu vé, mặc dù chưa được một nửa thế nhưng, số tiền bán vé đến nay thu được 194 triệu đôla, đạt 74% chỉ tiêu doanh thu lại cho thấy một tín hiệu đáng mừng.

Hơn thế nữa, Chủ tịch Ủy ban Olynpic quốc tế Thomas Bach cũng cho rằng không nên quá lo lắng về tình hình vé Olympic bán chậm như vậy. Theo ông,  không có gì lo ngại về tốc độ bán vé, đó cũng có thể là một chiến lược của Brazil, người Brazil không mua vé quá sớm giống như ở Anh hay ở Đức. Đã từng có những con số tương tự như vậy như tại Olympic Athens và ở các Olympic khác. Càng gần tới ngày khai mạc thì số bán sẽ càng tăng lên.

Trong số 47% vé bán ra hầu hết tập trung vào các sự kiện như Lễ Khai mạc Olympic sẽ diễn ra vào ngày 5/8 tại sân vận động Maracana hoặc vé xem các sự kiện hấp dẫn trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Ông Andrada nói thêm rằng đa số vé phân phối cho nước ngoài đã được bán hết, và hiện nay chủ yếu tập trung vào vé bán nội địa.

Để tăng doanh thu từ việc bán vé nội địa, ông Andrada cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để công chúng mua vé thông qua các hình thức như: mở thêm máy bán vé điện tử và quầy bán vé tại nhiều nơi ở các thành phố.

Tại Olympic 2012 ở London, các nhà tổ chức Anh bán được 8,2 triệu vé trong tổng số 8,5 triệu vé, thu về gần một tỉ đôla. Giá vé chính thức của Olympic Rio thấp nhất là 10 đôla, còn vé xem lễ khai mạc có thể lên đến 1.170 đôla. Giá tiền trung bình của vé hạng thường cho khán giả nội địa của Brazil là khoảng 18 đôla.

A.T

Ảnh trong bài
  • Trung tâm báo chí của Rio 2016 chính thức ra mắt