Indonesia với công tác đăng cai tổ chức ASIAD 2019

Bộ thanh niên và Thể thao Indonesia đã hoàn thành tất cả các tài liệu cần thiết về Đề án tổ chức cũng như giá thầu cạnh tranh. Indonesia sẽ sớm gửi những tài liệu liên quan đến công tác an ninh, hạ tầng cơ sở đến Hội đồng Olympic Châu Á.

Các VĐV và quan chức thể thao Indonesia đang đặt câu hỏi về việc liệu Chính phủ nước này có thành công trong việc giành được quyền đăng cai tổ chức sự kiện thể thao lớn ở khu vực Châu Á – Đại hội thể thao Châu Á 2019. Hiện, Chính phủ Indonesia đang phải cân nhắc và suy nghĩ thật cẩn thận về việc tổ chức một sự kiện thể thao lớn hơn, sau khi việc đăng cai tổ chức SEA Games 26 vừa rồi nhận được nhiều lời phàn nàn của các nước tham dự.

VĐV Bóng chuyền bãi biển số 1 của Indonesia Koko Prasetyo Darkuncoro cho biết: “Nếu muốn đăng cai tổ chức ASIAD 2019 thì Chính phủ cần phải có những kế hoạch chuẩn bị từ bây giờ, tránh sự chậm trễ như ở SEA Games 26 vừa rồi. Chỉ cần chọn một thành phố đăng cai tổ chức sự kiện và bố trí làng vận động viên nằm gần các địa điểm thi đấu. Tại SEA Games 26 vừa rồi, tôi đã nghe được rất nhiều khiếu nại từ các vận động viên về thực phẩm phục vụ tại làng VĐV. Thực đơn không có nhiều món và một số vận động viên nước ngoài còn tìm thấy một con sâu trong món ăn của họ. Thật sự là trong những giải đấu mà tôi đã tham dự tại các kỳ Đại hội SEA Games, Asian Games hoặc Đại hội thể thao bãi biển châu Á, các dịch vụ cơ bản phục vụ cho các VĐV đều rất tốt. Điển hình như ở Thái Lan, họ đã bố trí tất cả mọi thứ cần thiết cho VĐV ở trong làng vận động viên, vì vậy chúng tôi không cần phải đi ra ngoài. Chính vì vậy, theo tôi, nếu muốn đăng cai tổ chức ASIAD 2019, Chính phủ cần có sự chuẩn bị chu đáo hơn tránh tình trạng như đã xảy ra tại SEA Games 26”.

Theo đánh giá của các VĐV, quan chức tham dự SEA Games 26 vừa rồi thì đây là một kỳ Đại hội được coi là thành công về thành tích thể thao, nhưng công tác tổ chức đã gây ra rất nhiều lời phàn nàn, khiếu nại về việc chưa có sự chuẩn bị chu đáo về các địa điểm thi đấu làm ảnh hưởng trực tiếp đến lịch trình thi đấu của các VĐV. Thậm chí cả chỗ ăn, ở của các vận động viên và các quan chức các nước cũng không được chuẩn bị chu đáo.

Nói về việc có đăng cai tổ chức ASIAD 2019 hay không, Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao  Indonesia Andi Mallarangeng khẳng định: “Đây là thời điểm thích hợp để Indonesia đăng cai tổ chức một kỳ Đại hội thể thao Châu Á sau Đại hội được tổ chức năm 1962”.

Ông Phanny Tanjung, Chủ tịch Hiệp hội Xe đạp Indonesia (ISSI) cho biết: "Jakarta là một thành phố phát triển tốt, đặc biệt là về hạ tầng cơ sở thể thao. Vậy chẳng có lý gì mà chúng ta lại không đăng cai tổ chức ASIAD 2019”.

Nói về việc chuẩn bị cho công tác chuẩn bị đăng cai tổ chức ASIAD 2019, Thư ký Bộ thanh niên và Thể thao Indonesia Djoko Pekik Irianto cho biết: “Hiện, Bộ thanh niên và Thể thao  Indonesia đã hoàn thành tất cả các tài liệu cần thiết về Đề án tổ chức cũng như giá thầu cạnh tranh. Chúng tôi sẽ sớm gửi những tài liệu liên quan đến công tác an ninh, hạ tầng cơ sở đến Hội đồng Olympic Châu Á. Indonesia cũng đã học được rất nhiều kinh nghiệm từ công tác tổ chức các giải đấu trước đây”.

Biên dịch Khánh Chi (theo Jakartapost)

Ảnh trong bài
  • Indonesia với công tác đăng cai tổ chức ASIAD 2019