Thuỵ Điển dùng phần lớn ngân sách cho việc phát triển các hoạt động thể thao trong thanh thiếu niên

Chính phủ Thuỵ Điển dành ngân sách đầu tư cho thể thao khoảng 1.7 tỷ Crowns (tương đương 253 triệu USD), tuy nhiên chỉ có 1 phần nhỏ trong nguồn ngân sách này được dùng để đầu tư cho các VĐV đỉnh cao. 500 triệu Crowns hàng năm được dùng cho các dự án phát triển thể thao trong thanh thiếu niên trên toàn quốc.

Bộ trưởng Bộ Thể thao Văn hóa của Thụy Điển Lena Adelsohn Liljeroth cho biết: "Chính phủ Thuỵ Điển không đặt nặng mục tiêu giành HCV tại Thế vận hội Luân Đôn 2012 mặc dù số tiền bỏ ra đầu tư cho thể thao là gần 200 triệu euro (tương đương 264 triệu USD). Tham gia thi đấu sự kiện này không phải vì việc tranh chấp những tấm huy chương mà đó là vì sự phát triển của thể thao cộng đồng cũng như sự tăng cường sức khoẻ cho người dân Thuỵ Điển".

Thụy Điển là quốc gia đã đào tạo ra nhiều VĐV có đẳng cấp thế giới như: Bjorn Borg Stefan Edberg (Quần vợt), Carolina Kluft (10 môn phối hợp - Điền kinh) và cầu thủ Bóng đá Zlatan Ibrahimovic. Thuỵ Điển đã từng giành được 4 HCV tại các kỳ Thế vận hội 2000 và 2004, tuy nhiên, tại Thế vận hội Bắc kinh 2008, Thuỵ Điển chỉ giành được duy nhất 1 HCV.

Liljeroth cho biết thêm: "Mục tiêu của Chính phủ là sẽ thu hút được nhiều người hơn nữa tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao của đất nước. Khi thu hút được nhiều tầng lớp thanh thiếu niên tam gia các hoạt động TDTT thì cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều cơ hội giành huy chương tại các sự kiện thể thao lớn. Chính vì vậy, mục tiêu của Chính phủ sẽ có tác động trực tiếp tích cực đến thành tích của các VĐV".

Hiện hàng năm, Chính phủ Thuỵ Điển dành ngân sách đầu tư cho thể thao là khoảng 1.7 tỷ Crowns (tương đương 253 triệu USD), tuy nhiên chỉ có 1 phần nhỏ trong nguồn ngân sách này được dùng để đầu tư cho các VĐV đỉnh cao. 500 triệu Crowns hàng năm được dùng cho các dự án phát triển thể thao trong thanh thiếu niên trên toàn quốc.

Liljeroth cho biết thêm: "Các quận, huyện và các cơ quan thể thao sẽ trình kế hoạch phát triển thể thao cũng như nguồn kinh phí cần dùng trong từng năm. Mục tiêu của chúng tôi thu hút được nhiều người trẻ tham gia vào các hoạt động thể thao, đặc biệt là lứa tuổi 13-14. Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa các chính sách nhằm thu hút các đối tượng là nữ giới tham gia vào các hoạt động thể thao. Chúng tôi sẽ phát triển nhiều môn thể thao để người dân, thanh thiếu niên có thể lựa chọn những môn thể thao mà mình yêu thích như: Bóng đá, Quần vợt, Bơi, Đấu kiếm, Khúc côn cầu, Bóng rổ, Đua thuyền,...".

Khánh Chi (theo Reuters) 

Ảnh trong bài
  • Thuỵ Điển dùng phần lớn ngân sách cho việc phát triển các hoạt động thể thao trong thanh thiếu niên