Thể thao Trung Quốc hướng tới mục tiêu giành các danh hiệu ở giải thưởng Laureus

Kể từ năm 2000, thể thao Trung Quốc đã giành được 3 giải thưởng Laureus, bao gồm danh hiệu VĐV trẻ hay nhất năm dành cho Yao Ming và Liu Xiang và danh hiệu đội tuyển xuất sắc nhất năm của đội tuyển Olympic Trung Quốc. Tuy nhiên, chưa có VĐV nào của Trung Quốc nhận được danh hiệu VĐV nam, nữ xuất sắc nhất năm của giải thưởng "Oscar thể thao" này.

Lý do tại sao Trung Quốc thiếu những VĐV đoạt giải thưởng Laureus (giải thưởng có thể coi là "Oscar thể thao")bởi các môn thể thao thế mạnh của Trung Quốc chưa sức ảnh ởng lớn trên toàn cầu, đó là lời phát biểu của VĐV Lin Dan - VĐV cầu lông nổi tiếng của Trung Quốc.

Kể từ năm 2000, thể thao Trung Quốc đã giành được 3 giải thưởng Laureus, bao gồm danh hiệu VĐV trẻ hay nhất năm dành cho Yao Ming và Liu Xiang và danh hiệu đội tuyển xuất sắc nhất năm của đội tuyển Olympic Trung Quốc. Tuy nhiên, chưa có VĐV nào của Trung Quốc nhận được danh hiệu VĐV nam, nữ xuất sắc nhất năm của giải thưởng "Oscar thể thao" này. Nếu xem xét các danh hiệu của giải thưởng Laureus hàng năm thì hầu hết các giải thưởng VĐV nam, nữ xuất sắc nhất năm thường được trao cho VĐV ở môn Quần vợt, Golf và Điền kinh. 

Trong khi đó, Trung Quốc lại mạnh về các môn Nhảy cầu, Bóng bànCầu lông. Chính vì vậy, mặc dù thể thao Trung Quốc giành được rất nhiều giải thưởng tại các giải thế giới nhưng lại chưa được vinh danh nhiều tại giải thưởng Laureus. Trong danh sách đề cử danh hiệu năm 2012, Li Na là VĐV châu Á đầu tiên giành chiến thắng nội dung đơn nữ giải Grand Slam, đã được đề cử danh hiệu VĐV tiến bộ nhất trong năm. Cùng với cô là VĐV Liu Xiang, nam VĐV Olympic đầu tiên của Trung Quốc đoạt huy chương vàng điền kinh giành danh hiệu VĐV có sự trở lại ấn tượng của năm.

Nói về danh hiệu của Liu Xiang, Lin Dan cho biết: "thực sự không dễ dàng cho Liu Xiang để giành được đề cử này. Kể từ năm 2004, Liu Xiang đã trải qua rất nhiều chấn thương, nhưng anh vẫn tiếp tục giành được những thành tích cao, đây quả thực là một sự nỗ lực phi thường".

Về danh hiệu của Li Na, Lin Dan tin rằng Li Na sẽ là một ví dụ điển hình cho các tay vợt của Trung Quốc noi theo. Trung Quốc có ít tay vợt giỏi những trong số những tay vợt giỏi đó chi có Li Na là chứng tỏ được sự thành công của mình. Và cô cũng chính là minh chứng cho các VĐV Trung Quốc thấy rằng họ có thể giành chiến thắng ở tất cả các môn thể thao nếu như họ có sự cố gắng.

Nói về Thế vận hội London sắp tới, Lin Dan cho biết: "Tôi đang luyện tập chăm chỉ để chuẩn bị cho Thế vận hội và tôi hy vọng sẽ có tên trong danh sách các VĐV được tham dự Thế vận hội Luân Đôn 2012. Nếu được tham dự Thế vận hội lần này, tôi sẽ cảm thấy hài lòng bởi trải qua 12 năm thi đấu tôi vẫn giữ được thành tích tốt". Khi được hỏi về những đối thủ tại Thế vận hội tới, Lin Da cho biết: "Tôi sẽ nỗ lực hết mình qua từng trận đấu, hiện 2 đối thủ đáng gớm nhất là Lee Chong Wei Taufik Hidayat".

Khánh Chi (theo Xinhua net)

Ảnh trong bài
  • Thể thao Trung Quốc hướng tới mục tiêu giành các danh hiệu ở giải thưởng Laureus