Chiến lược phát triển thể thao thành tích cao của Trung Quốc giai đoạn 2011 - 2015

Trung Quốc tiếp tục thực hiện chiến lược Olympic, duy trì dẫn đầu Châu Á về các môn thể thao mùa hè, đứng trong top đầu bảng tổng sắp huy chương và xếp hạng huy chương vàng tại Olympic; củng cố và mở rộng các môn thế mạnh, đẩy mạnh phát triển các môn tiềm năng, nâng cao trình độ tổng thể của các môn cơ bản và các môn bóng, các môn thể thao tụt hậu còn lại nỗ lực để có đột phá mới, phát triển ổn định tăng dần các môn thể thao mùa đông.

Bên cạnh đó là mục tiêu tăng nhanh và mạnh tiến độ đào tạo bồi dưỡng nhân tài kế cận. Trọng điểm đẩy mạnh công tác sáng tạo trong huấn luyện và quản lý, nâng cao nhận thức đối với quy luật phát triển thể thao thành tích cao, quy luật bồi dưỡng đào tạo nguồn nhân lực kế cận, quy luật chuẩn bị bước vào thi đấu, quy luật huấn luyện và quản lý đội tuyển, quy luật chinh phục và chiến thắng trong các môn thể thao. Xây dựng cơ chế vận hành và thể chế quản lý thể thao đỉnh cao thích ứng với hoàn cảnh của Trung Quốc và phù hợp với quy luật và xu thế  thể thao chuyên nghiệp trên thế giới, nâng cao thêm bước nữa về thực lực tổng hợp của thể thao chuyên nghiệp trong nước và sức cạnh tranh trên quốc tế.

Biện pháp để thực hiện mục tiêu trên

Không ngừng tối ưu hóa kết cấu các môn thể thao, thúc đẩy sự phát triển cân bằng của thể thao thành tích cao. Đưa ra trọng tâm, duy trì củng cố các môn thế mạnh. Coi trọng khai thác các môn tiềm năng. Nâng cao trình độ các môn còn yếu kém lạc hậu. Tăng mức đầu tư và nghiên cứu chính sách đối với các môn cơ bản như Điền kinh, Bơi lội, các môn bóng và một số môn thể thao mùa đông. Ủng hộ và khuyến khích các điạ phương và các ngành nghề trọng tâm phát triển các môn thể thao phù hợp với đặc điểm và điều kiện của đơn vị mình.

Cải cách và hoàn thiện hệ thống thi đấu. Điều chỉnh hợp lý việc thiết lập các môn thi đấu, hoàn thiện chính sách và quy chế thi đấu của Đại hội Thể thao toàn quốc. Phát triển chính sách, thúc đẩy xã hội hóa thi đấu thể thao, điều động các cơ quan quản lý thể thao của địa phương và nguồn lực xã hội tích cực đứng ra tổ chức sự kiện thể thao. Xây dựng chế độ và hệ thống thi đấu phân cấp, phân mức độ phù hợp với quy luật thành tài của thanh thiếu niên. Từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống quản lý thi đấu mang đậm bản sắc Trung Quốc và thích ứng với yêu cầu của nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa.

Tiếp tục  kiên trì và hoàn thiện cũng như phát huy hết những ưu thế của thể chế nhà nước bao cấp trong lĩnh vực phát triển thể thao thành tích cao. Điều tiết tốt mối quan hệ giữa trung ương và địa phương, giữa chính phủ và xã hội, giữa thể thao hệ thống và thể thao phi hệ thống; phát triển đồng đều về mọi mặt như phân phối nguồn tài nguyên, sắp xếp bố cục các môn thể thao, phân chia lợi nhuận.

Làm tốt công tác chuẩn bị và tham gia Thế vận hội Olympic. Quán triệt thực hiện “Đề cương kế hoạch Olympic 2011-2020”. Bảo đảm công tác chuẩn bị được diễn ra có trình tự, thu hoạch bội thu về thành tích và tinh thần văn minh.

Thời kỳ 5 năm lần thứ 12 cần phải hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia và tổ chức các sự kiện thể thao quan trọng. Chú trọng tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc các thành phố lần thứ 7 (2011), Đại hội Thể thao mùa đông toàn quốc lần thứ 12 (2012), Đại hội Thể thao Bãi biển Châu Á lần thứ 3 tại Hải Dương ( 2012), Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 12 (2013), Đại Hội Thể thao Đông Á lần thứ 6 tại Thiên Tân (2013), Đại hội Thể thao Thanh thiếu niên Châu Á lần thứ 2 tại Nam Kinh (2013), Thế vận hội Olympic Thanh thiếu niên lần thứ 2 tại Nam Kinh (2014). Giải vô địch Bơi lội Thế giới tại Thượng Hải (2011), Giải vô địch Điền Kinh Thế giới tại Bắc Kinh (2015) và các giải thi đấu đơn môn quốc tế khác.

Tăng cường xây dựng và quản lý đội tuyển quốc gia. Xây dựng đội ngũ quản lý đội tuyển phù hợp với mô hình hỗn hợp thực tế của từng môn. Chỉ dẫn và khuyến khích các địa phương và đơn vị có đủ năng lực đứng ra đảm nhận trách nhiệm huấn luyện và tập luyện của các đội tuyển quốc gia.

Thực thi “Công trình bồi dưỡng đào tạo đội ngũ nhân tài thể thao thành tích cao kế cận”. Quy hoạch phát triển trung hạn, dài hạn nguồn nhân lực kế cận cho các môn thể thao Olympic, tiến hành sắp xếp bố cục nguồn nhân tài kế cận cho các môn trọng điểm, đồng thời hoàn thiện chính sách đánh giá khen thưởng huấn luyện nghiệp dư. Chỉnh sửa và ban hành đại cương giáo dục và huấn luyện các môn thể thao Olympic cho thanh thiếu niên. Hoàn tất chính sách liên quan đến giáo dục văn hóa cho vận động viên, tăng cường quản lý công tác đăng ký và thi đấu đối với thanh thiếu niên.

Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ huấn luyện viên, trọng tài. Tổ chức và quản lý tốt Học viện Huấn luyện viên (nằm tại trường ĐH TDTT Bắc Kinh) thuộc Tổng cục Thể thao quốc gia Trung Quốc. Gia tăng đội ngũ huấn luyện viên quốc gia, đưa vào thực hiện kế hoạch đào tạo huấn luyện viên đẳng cấp (xuất sắc nhất).

Cải cách và hoàn thiện thể chế quản lý trọng tài, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức phẩm chất của đội ngũ trọng tài, ổn định số lượng đội ngũ trọng tài có tố chất tốt, bồi dưỡng một đội ngũ trọng tài ưu tú có đủ năng lực chuyên môn nghiệp vụ để tác nghiệp và đảm nhận vai trò chuyên môn tại các giải thi đấu thể thao quốc tế.

Tăng cường giáo dục văn hóa cho vận động viên. Đẩy mạnh quán triệt thực hiện “Ý kiến chỉ đạo về tăng cường thêm bước nữa đối với công tác giáo dục văn hóa và bảo đảm xã hội cho vận động viên”. Dần đưa nội dung công tác giáo dục văn hóa giao đoạn giáo dục nghĩa vụ của các trường thể thao vào hạng mục giáo dục nghĩa vụ quốc dân. Phối hợp với Bộ Giáo dục và các trường cao đẳng đại học ưu tiên tuyển sinh từ các trường thể thao cho các khoa Huấn luyện và khoa Thể thao truyền thống dân tộc. Tiếp tục thực hiện và hoàn thiện các chính sách ưu tiên cho các vận động viên ưu tú giải nghệ được tuyển thẳng (miễn thi) vào các trường, tạo điều kiện cho vận động viên học tập và lập nghiệp.

Hoàn thiện hệ thống đảm bảo an sinh xã hội cho vận động viên. Hoàn thiện và điều chỉnh phù hợp cơ chế tiêu chuẩn trợ cấp kinh tế cho vận động viên tự chủ lựa chọn ngành nghề lập nghiệp, khuyến khích ủng hộ và có các chính sách ưu đãi đặc thù đối với các vận động viên sau khi giải nghệ lập doanh nghiệp mở công ty.

Tăng cường xây dựng tác phong đạo đức và công tác chính trị tư tưởng cho các đội thể thao. Kết hợp nâng cao trình độ kỹ thuật với bồi dưỡng con người có lý tưởng, có đạo đức, có văn hóa và có kỷ luật. Phát triển tinh thần Olympic và tinh thần thể thao Trung Hoa.

Thắt chặt và ngăn chặn tham ô hối lộ, xây dựng tác phong ngành nghề, tăng cường công tác phòng chống Doping và kỷ luật vi phạm trong thi đấu. Tăng mạnh mức độ xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định như giả mạo dối trá thành tích thi đấu, làm hại đối phương để trục lợi cho bản thân, phân định kết quả không công bằng và làm náo loạn trật tự nơi thi đấu. Quán triệt thực hiện “Điều lệ phòng chống doping.

Nỗ lực nâng cao trình độ của môn Bóng đá. Nghiêm túc tổng kết những kinh nghiệm và bài học đã qua trong việc cải cách phát triển môn Bóng đá của Trung Quốc, nỗ lực tìm kiếm và đưa ra mô hình quản lý và hướng phát triển phù hợp với tình hình Trung Quốc và quy luật phát triển Bóng đá đương đại.

                                                                                               CX (theo Sports.gov.cn)

Ảnh trong bài
  • Chiến lược phát triển thể thao thành tích cao của Trung Quốc giai đoạn 2011 - 2015