Trung Quốc quyết tâm nâng cao trình độ phát triển thể thao quần chúng để cải thiện phục vụ dân sinh

Mục tiêu phát triển thể thao quần chúng của Trung Quốc trong giai đoạn 2011-2015 là quán triệt “Điều lệ toàn dân rèn luyện thân thể”, thực thi “Kế hoạch toàn dân rèn luyện thể thao giai đoạn 2011 - 2015”, tăng cường hóa chức năng và hoàn thiện hệ thống phục vụ thể thao công cộng. Bảo đảm quyền lợi khi tham gia các hoạt động thể thao của quần chúng nhân dân, phát triển mạnh mẽ sự nghiệp phục vụ toàn dân rèn luyện thân thể.

Đến năm 2015, tổng số các loại cơ sở hạ tầng thể thao đạt trên 1 triệu 200 nghìn công trình; diện tích đất thể thao chia đầu người đạt trên 1,5m2; tỷ lệ người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên đạt trên 32%, tăng 3,8% so với năm 2007; có tỷ lệ cao số người đạt đủ tiêu chuẩn thẩm định thể chất quốc dân. Rút ngắn khoảng cách phát triển thể thao quần chúng tại thành thị, nông thôn và khu vực nhằm đưa sự nghiệp thể thao quần chúng lên tầm cao mới.

Một số nội dung chủ yếu được Trung Quốc đưa vào triển khai ngay trong thời gian này đó là:

Tăng cường quy hoạch và quản lý cơ sở hạ tầng thể thao công cộng trọng điểm tại quận, huyện, khu phố và thôn xã, tạo nên mạng lưới cơ sở hạ tầng thể thao thuận tiện phục vụ cho việc tập luyện của người dân hàng ngày. Đưa các hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng thể thao vào quy hoạch chung của thành phố.

Đảm bảo kinh phí xây dựng, tăng mức phụ cấp và hỗ trợ kinh phí cho nông thôn và các vùng kém phát triển. Đồng thời kêu gọi nguồn lực xã hội tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng thể thao công cộng phục vụ lợi ích công.

Tăng cường xây dựng các Trung tâm toàn dân rèn luyện thân thể. Tiếp tục thực thi dự án “Công trình rèn luyện thể thao cho nông dân”, “Công trình tặng than mùa đông”, “Công trình con đường toàn dân rèn luyện thân thể”; “hoạt động dã ngoại toàn dân” và khuôn viên thể thao trong khu dân cư.

Thực hiện mục tiêu từ thành phố, quận, huyện, khu phố đến thôn, xã hành chính đều có cơ sở rèn luyện thân thể toàn dân. 50% các thành phố, quận huyện trở lên đều xây dựng Trung tâm rèn luyện thân thể toàn dân. 50% các khu phố, thị trấn, thôn hành chính trở lên đều có các cơ sở và trang thiết bị đơn giản, tiện lợi phục vụ việc rèn luyện thân thể cho người dân.

Mở cửa các công trình thể thao lớn, bao gồm cả nhà thi đấu thể thao trong trường học cho người dân vào tập luyện, đồng thời công khai công bố nội dung và giờ tập phục vụ.

Kiện toàn mạng lưới tổ chức rèn luyện thân thể toàn dân. Mở rộng bộ máy tổ chức thể thao cấp cơ sở, đạt muc tiêu tất cả các thành phố, quận huyện đều có Tổng hội thể thao, Hiệp hội thể thao ngành nghề, Hiệp hội thể thao đơn môn và các Câu lạc bộ thể thao cho mọi người. Cơ quan chủ quản thể thao của địa phương được chỉ đạo phải có sự phối hợp giúp đỡ, hướng dẫn và ủng hộ đối với tất cả các loại hình khác nhau của tổ chức rèn luyện thể thao ở các cấp cơ sở, nhằm tạo ra sự quy phạm hóa các tổ chức rèn luyện thể thao cấp cơ sở ở thành thị.

Trong thời kỳ 5 năm lần thứ 12, sẽ có trên 80% các khu phố thành thị, trên 60% thị trấn nông thôn có bộ máy tổ chức thể thao; trên 50% các khu dân cư ở nông thôn sẽ có trạm (điểm) tập luyện thể thao.

Tăng cường xây dựng và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên thể thao xã hội. Kiện toàn cơ cấu các cấp Hiệp hội hướng dẫn viên thể thao xã hội trên toàn lãnh thổ Trung Quốc; tất cả các tỉnh, thành, khu vực đều đang thành lập Hiệp hội hướng dẫn viên thể thao xã hội. Hoàn thiện chế độ đăng ký và chế độ phân đẳng cấp kỹ thuật cho hướng dẫn viên.

Giai đoạn 2011 - 2015, số lượng người đạt được chứng chỉ đẳng cấp kỹ thuật hướng dẫn viên thể thao xã hội sẽ lên đến hơn 1 triệu người. Sẽ có trên 100 nghìn người đạt được chứng chỉ tư cách nghề hướng dẫn viên thể thao xã hội do quốc gia cấp. Điều này giúp hình thành về mặt cơ bản các tổ chức, có kết cấu phù hợp, bao trùm từ thành thị đến nông thôn, có đội ngũ tình nguyện viên phục vụ tận nơi; ngoài ra còn tổ chức trên diện rộng các phong trào và hoạt động tình nguyện hướng dẫn, phục vụ toàn dân rèn luyện, để các vận động viên ưu tú, huấn luyện viên, những người làm công tác khoa học kỹ thuật thể thao, giáo viên giáo dục thể chất và những người có nhiệt huyết với công tác xã hội tham gia trực tiếp với tính chất làm nghĩa vụ phụ đạo.

Tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc các môn phi Olympic lần thứ 5 năm 2014 tại Trùng Khánh; kiên trì giảm bớt tính chất đỉnh cao và chuyên nghiệp trong các giải đấu, sáng lập nên các mô hình tổ chức giải đấu mang tính chất quần chúng, phát huy hết sự ảnh hưởng và cấu trúc chức năng đa nguyên tố của sự kiện thể thao.

Thực thi “Kế hoạch xúc tiến hoạt động thể thao thanh thiếu niên”. Số lượng các CLB thể thao thanh thiếu niên cấp quốc gia đạt con số trên 5000 CLB, số lượng các trường học thể thao truyền thống cấp quốc gia đạt con số trên 500 trường; duy trì sự tăng trưởng ổn định số lượng trại hè, doanh trại thể thao ngoài trời cho thanh thiếu niên.

Tham khảo để thành lập “Trung tâm hoạt động thể thao ngoại khóa thanh thiếu niên”, nâng cao toàn diện tố chất sức khỏe của giới trẻ.

Tăng cường sự lãnh đạo và tổ chức triển khai các hoạt động thể thao cho người cao tuổi và người khuyết tật. Mở rộng các kênh thu hút nguồn kinh phí, đào tạo nhũng hướng dẫn viên thể thao phù hợp với nhu cầu rèn luyện của người khuyết tật.

Chú ý đến sức khỏe của bộ phận người thất nghiệp, người có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động ở thành thị và nhóm các cá thể đặc biệt cần quan tâm giúp đỡ. Tăng cường nghiên cứu khoa học để đưa ra và phát triển rộng rãi các phương pháp mới và các nội dung thể thao mới phù hợp với những người đặc thù.

Tăng cường giám định thể chất cho các cấp trong xã hội; tăng cường công tác thống kê và nghiên cứu giám sát tình trạng phát triển thể thao quần chúng và tình trạng thể chất quốc dân, để hoàn thiện hơn các tiêu chuẩn rèn luyện thể thao.

Tổ chức triển khai tốt cuộc điều tra tình trạng rèn luyện thân thể toàn dân và giám định thể chất quốc dân lần thứ 4. Tạo mặt bằng phục vụ việc phổ cập, tư vấn kiến thức rèn luyện thể thao một cách có khoa học, góp phần thúc đẩy sự chuyển hóa của các thành quả đạt được.

CX theo nguồn sports.gov.cn

Ảnh trong bài
  • Trung Quốc quyết tâm nâng cao trình độ phát triển thể thao quần chúng để cải thiện phục vụ dân sinh