Turkmenistan ráo riết chuẩn bị cho việc đăng cai Đại hội thể thao Trong nhà và Võ thuật Châu Á lần thứ 5 năm 2017

Phát biểu trong một Hội nghị gần đây với các quan chức cấp cao, Tổng thống Turkmenistan, ông Gurbanguly Berdimuhamedov đã báo cáo về công tác chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức Đại hội cũng như công tác đào tạo vận động viên và ông cũng nêu đề xuất về việc thiết lập một kênh truyền hình thể thao mới.

Cuối năm 2010, Turkmenistan đã chính thức trở thành nước chủ nhà của Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật Châu Á lần thứ 5 vào năm 2017. Đại hội sẽ được tổ chức tại thành phố Ashgabat. Đây là sự kiện đáng nhớ trong lịch sử thể thao của Turkmenistan. Ashgabat cũng là thành phố đầu tiên ở khu vực Trung Á có vinh dự đăng cai tổ chức một sự kiện thể thao quốc tế lớn tầm cỡ Châu lục như Đại hội thể thao Trong nhà và Võ thuật Châu Á. Cũng chính vì vậy mà sự kiện này đã nhận được sự quan tâm chú ý và sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân Turkmenistan.

Tổng thống Turkmenistan đồng thời cũng là Chủ tịch Uỷ ban Olympic quốc gia đã khẳng định: việc thúc đẩy văn hoá thể chất và thể thao như một chính sách ưu tiên trong thời kỳ phục hưng. Nhà lãnh đạo Turkmen đã phát biểu rằng tất cả những tiêu chuẩn cần thiết phải được đưa ra để mở một trường học đào tạo huấn luyện viên cấp cao, giáo viên và những nhà bình luận thể thao.

Sau khi giành được quyền đăng cai Đại hội, các cơ sở vật chất cho thể thao đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đã được khởi công xây dựng tại Thủ đô Ashgabat và các vùng phụ cận. Điều đó nhằm đáp ứng tiến trình cải tổ trong lĩnh vực thể thao của đất nước này. Các công trình thể thao bao gồm sân vận động, trung tâm thể thao và giải trí, các trường thể thao và Làng vận động viên là các địa điểm phục vụ cho việc đăng cai tổ chức Đại hội 2017.

Để phục vụ cho Đại hội, từ nay đến trước 2017, một loạt công trình được khởi công xây dựng đó là: sân đua xe đạp trong nhà có sức chứa 6.000 chỗ; một khu vực dành cho Bowling, Cầu lông và Bóng bàn; khu liên hợp thể thao trong nhà có sức chứa 15.000 chỗ phục vụ cho thi đấu các môn bóng và thể dục; một khu liên hợp thể thao trong nhà có sức chứa 5.000 chỗ phục vụ cho thi đấu các môn như Vật, Cử tạ, Đấu kiếm và Quyền anh; một trung tâm y tế; khách sạn có sức chứa từ 500 đến 800 khách; Trung tâm báo chí; Bể bơi trong nhà có sức chứa 5.000 khán giả; sân tennis trong nhà và nhiều cơ sở vật chất khác.

Cở sở vật chất chính trong Làng vận động viên là sân vận động Olympic có sức chứa 60.000 chỗ với diện tích 40 hecta. Ngoài ra, cũng có Trung tâm Paralympic và 20 toà nhà 12 tầng với các căn hộ đầy đủ tiện nghi có sức chứa 12.000 người. Bên cạnh đó Turkmenistan còn có kế hoạch xây dựng một tuyến xe lửa để liên kết các toà nhà và các cơ sở vật chất phục vụ thể thao.

Thục Uyên

Ảnh trong bài
  • Turkmenistan ráo riết chuẩn bị cho việc đăng cai Đại hội thể thao Trong nhà và Võ thuật Châu Á lần thứ 5 năm 2017