Cầu lông Trung Quốc lần đầu tiên giành trọn 5 HCV tại giải Vô địch Châu Á.

Theo Tân Hoa xã, tại giải Vô địch Cầu lông Châu Á được tổ chức vào cuối tháng 4/2011, đôi nam vô địch Thế giới với 2 tuyển thủ Cai Yun và Fu HaiFeng của đội tuyển Trung Quốc đã nhanh chóng đánh bại đối thủ là Hashimoto Hirokatsu và Noriyasu Hirata của Nhật bản với tỷ số 2:0 để giành chiến thắng chung cuộc. Điều này góp phần giúp đội tuyển Cầu lông Trung Quốc lần đầu tiên giành trọn 5 tấm HCV tại 1 giải Vô địch Châu Á.

Đối với nội dung đôi nam Cầu lông Trung Quốc, tấm huy chương Vàng quý giá này là sự chấm dứt quãng thời gian “khát Vàng” liên tục trong suốt 16 giải vô địch Châu Á gần đây nhất. Chiến thắng này còn có ý nghĩa hơn bởi trong số 5 nội dung chung kết của giải lần này, chỉ có đôi Hashimoto Hirokatsu và Noriyasu Hirata của Nhật Bản là hai tay vợt duy nhất không phải người Trung Quốc. Họ cũng là đối thủ duy nhất có thể gây nguy hiểm và áp lực cho đội tuyển Trung Quốc trong việc thực hiện mục tiêu lần đầu giành trọn cả 5 chiếc huy chương Vàng tại giải Vô địch Châu Á.

Hai tay vợt Nhật Bản chỉ gây được khó khăn cho “tổ hợp Phong Vân” ở vài phút đầu trong mỗi séc. Từ sau tỷ số 5:5 ở séc 1 và 8:8 ở séc 2 thì Hashimoto Hirokatsu và Noriyasu Hirata liên tục thất bại bởi uy lực từ những pha đập cầu của Cai Yun và Fu HaiFeng, cuối cùng bại trận với tỷ số 12:21 và 15:21.

Chung kết nội dung đơn nam, hạt giống số 1 Lin Dan đã đánh bại người đồng đội cũ, đối thủ cũ của mình Bao ChunLai với tỷ số 2 séc là 21:19 và 21:13, bảo vệ thành công tấm huy chương Vàng đơn nam. Cuối cùng Lin Dan cho rằng đây là một lần “tập huấn thực tiễn” vô cùng quan trọng, ngay trước thềm nhà của cả đội tuyển Trung Quốc. Cũng theo người đứng đầu danh sách VĐV tiêu biểu của Trung Quốc trong năm vừa qua thì: "Thắng thua không quan trọng, điều quan trọng là thông qua thi đấu, anh và các đồng đội dần lấy lại trạng thái và tinh thần để chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu Sudirman Cup sắp tới".

Các VĐV: YiHan (nội dung đơn nữ), Wang XiaoLi/Yu Xiang (nội dung đôi nữ) và Zhang Nan/Zhao YunLei (nội dung đôi hỗn hợp) đều giành huy chương Vàng, nhưng huấn luyện viên trưởng đội tuyển Cầu lông trung Quốc, ông Li YongBo cho rằng cần phải nhận thức rõ vấn đề “chất lượng Vàng” của đội tuyển Trung Quốc.

“Trước đây chúng ta thường không chú trọng nhiều đến giải Vô địch Châu Á như là giải Vô địch Thế giới, Olympic, Thomas Cup hay Uber Cup, vì lý do điểm thưởng của giải đấu này không cao, thuộc vào loại tính điểm 2 của khu vực. Trong hoàn cảnh này, có những giải Châu Á chúng ta chưa quyết tâm hết sức.” Huấn luyện viên Li YongBo nói.

Ông cho rằng; để giành 5 huy chương Vàng, ngoài việc các vận động viên Trung Quốc phát huy tốt thì còn có yếu tố khách quan khác. Do các giải đấu tích điểm cho Olympic London 2012 sẽ diễn ra rải rác từ 1/5/2011 với giải đấu đầu tiên ở Singapore cho đến tháng 4/2012 sẽ kết thúc bằng giải đấu ở Thành Đô, Trung Quốc, nên giải đấu lần này không tính vào hệ thống tích điểm Olympic, một số tay vợt đẳng cấp Châu Á như Taufik Hidayat và Li ZongWei đã không tham dự.

Ông Li YongBo cho rằng: “Tuy đạt trọn 5 huy chương Vàng, nhưng các VĐV vẫn còn tồn tại nhiều yếu điểm trong kỹ chiến thuật, chúng tôi sẽ tăng cường giải quyết những vấn đề này trước khi tham gia Sudirman Cup”.

CX (nguồn Xinhuashe)

Ảnh trong bài
  • Cầu lông Trung Quốc lần đầu tiên giành trọn 5 HCV tại giải Vô địch Châu Á.