Uỷ ban Olympic quốc tế và Liên hiệp quốc khẳng định cam kết phát triển thông qua thể thao

Chủ tịch Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) - Jacques Rogge cùng Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (UN) - Ban Ki-moon đã khẳng định cam kết kết trên tại Trụ sở của IOC tại Lausanne.

Tại cuộc gặp, hai bên đã cùng nhìn lại những hoạt động chung diễn ra trong năm 2010 cũng như đưa ra các con số cụ thể cho những hoạt động hoà bình, giáo dục, phát triển sẽ diễn ra trong giai đoạn tiếp theo thông qua kênh chính là thể thao.

Trong năm 2010, IOC và UN đã củng cố mối quan hệ vững chắc thông qua các hoạt động thể thao để hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực nhân đạo, xây dựng hoà bình, bảo vệ môi trường và đấu tranh chống lại căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Một bằng chứng thực tế cho hiệu quả hợp tác giữa hai tổ chức, đó là việc phối hợp giữa IOC và Cao uỷ Liên hiệp quốc về Người tị nạn (UNHCR) thực hiện chương trình giáo dục, thể thao trong giai đoạn 3 năm dành cho 8.500 thanh niên tị nạn tại Namibia. Chương trình hướng tới mục tiêu đưa các thanh niên này hoà nhập vào các hoạt động thể thao để tránh những tác động xấu của xã hội tới những người tị nạn như: mang thai vị thành niên, bị xâm hại và bị lôi kéo và con đường nghiện ngập.

Ngoài ra, còn phải kể đến chiến dịch "Cùng nhau chúng ta ngăn chặn HIV và AIDS" được thực hiện bởi BTC TVH mùa đông Vancouver và UN thông qua Chương trình văn hoá, giáo dục được tổ chức lồng ghép trong chương trình của TVH. Chiến dịch này cũng được tổ chức tại TVH trẻ lần thứ nhất tại Singapore thu hút được sự quan tâm của hơn 3.600 VĐV trẻ.

Chủ tịch IOC - Rogge cho biết: ông và Tổng Thư ký UN đã có một buổi gặp gỡ thành công để cùng điểm lại nhiều hoạt động trong năm qua cũng như thảo luận về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Ông cũng khẳng định, với vai trò là một tổ chức thể thao toàn cầu, IOC có nghĩa vụ biến thể thao trở thành một yếu tố phục vụ nhân loại. Nhiệm vụ này đã được khẳng định rõ tại Hội nghị Olympic năm 2009 tổ chức ở Copenhagen trong đó nhấn mạnh: Chúng ta tự hào trở thành một phần của thể giới thông qua thể thao.

Ông cũng hy vọng, năm 2011 sẽ là năm phát huy tối đa hiệu quả hợp tác giữa hai tổ chức IOC và UN vì sự phát triển chung của toàn nhân loại.

A.T (en.olympic.cn)

Ảnh trong bài
  • Uỷ ban Olympic quốc tế và Liên hiệp quốc khẳng định cam kết phát triển thông qua thể thao