Trung Quốc hướng tới ngôi vị số 1 bảng tổng sắp Olympic Luân Đôn 2012

Cùng nhìn lại những gì mà cường quốc thể thao Châu Á này làm được tại Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 16 diễn ra tại Quảng Châu vừa qua có thể sẽ không hoài nghi về mục tiêu Trung Quốc đặt ra với ngôi vị số 1 bảng tổng sắp tại Olympic mùa hè Luân Đôn năm 2012.

Bắc Kinh đã làm nên lịch sử khi trở thành nước chủ nhà của sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh cũng như khiến cả thế giới phải trầm trồ ngợi khen về khả năng tổ chức một sự kiện tầm cỡ. Không chỉ có thế, nước chủ nhà đã xuất sắc thể hiện khả năng để rồi giành được vị trí danh dự trong bảng vàng thành tích, vượt qua cường quốc thế thao thế giới là Mỹ và Nga.

Và tại Đại hội thể thao Châu Á, Quảng Châu lại tiếp nối Bắc Kinh mang đến sự ngỡ ngàng trong công tác tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất Châu Á với phong cách mang đậm nét văn hoá của thành phố trên dòng sông Châu Giang. Chu đáo trong khâu tổ chức và đón tiếp nhưng Trung Quốc cũng không quên nhiệm vụ tập luyện để thể hiện chính mình. Nỗ lực đã được đền đáp khi vị trí số một bảng tổng sắp huy chương Đại hội không phải một quốc gia nào khác. Với 199 HCV trong tổng số 416 huy chương đạt được, Trung Quốc đã vượt xa Hàn Quốc (75 HCV) và Nhật Bản (48 HCV) để khẳng định vị trí của mình tại Châu lục Á Châu.

Cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... Trung Quốc đã mang đến mộ cái nhìn khác về châu lục nơi mình đại diện. Nơi thể thao phát triển không ngừng và từng bước khẳng định vị thế tại châu lục nói riêng và trên thế giới nói chung. Chủ tịch Uỷ ban Olympic quốc tế - Jacques Rogge cũng đã khẳng định tại Asiad 16 rằng, ngay tại Olympic Athens năm 2004, ông đã thấy được thể thao Châu Á sẽ nhanh chóng tỏa sáng, điều này đã thực sự được chứng minh thông qua Olympic Bắc Kinh 2008 và Asiad 16 2010. Nếu tại Olympic Bắc Kinh, Trung Quốc toả sáng trong vai trò Quán Quân với 51 HCV thì điều này hoàn toàn có thể lặp lại tại Olympic Luân Đôn năm 2012.

Thành công của Trung Quốc được đánh giá phần nhiều là do họ có được một lực lượng VĐV trẻ kế cận nhiều tiềm năng. Tại Quảng Châu có tới 128 VĐV trẻ mặc dù lần đầu tiên tham gia thi đấu ở một đấu trường lớn nhưng đã giành được thành tích đáng nể như: Ye Shiwen, 14 tuổi, đại diện cho thế hệ VĐV trẻ môn Bơi Trung Quốc đã giành được HCV nội dung hỗn hợp cá nhân 200m;  Shao Yiwen, 15 tuổi, HCV nội dung Bơi 400m tự do và Li Xuanxu, 16 tuổi, HCV Bơi tự do 800m...

Minh Phương (tổng hợp)

Ảnh trong bài
  • Trung Quốc hướng tới ngôi vị số 1 bảng tổng sắp Olympic Luân Đôn 2012