Mức thưởng cho các VĐV giành HCV sau Asiad 16

Việc trao thưởng cho các VĐV giành thành tích xuất sắc là một trong những hoạt động không thể thiếu của bất cứ quốc gia nào sau mỗi kỳ Đại hội thể thao và Asiad 16 cũngc không ngoại lệ. Điều này phần nào thể hiện sự quan tâm của Chính phủ các nước đối với lĩnh vực thể thao. Sự đãi ngộ thoả đáng sẽ là nguồn động viên, khích lệ các em tiếp tục cố gắng nỗ lực hơn nữa để hy vọng sẽ giành được những thành tích cao hơn trong hành trình trinh phục những mục tiêu xa hơn, cao hơn.

Singapore trao mức thưởng lớn nhất cho các VĐV giành huy chương tại Asiad 16

Singapore luôn là nước trong khu vực Châu Á hào phóng nhất trong việc trao tiền thưởng cho các VĐV. Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008, Singapore đã có mức thưởng kỷ lục, một tấm HCV Olympic khoảng gần 20 tỷ Việt Nam đồng. Tại Asiad 16 lần này, giải thưởng mà Chính phủ Singapore trao cho VĐV giành HCV cũng không phải là con số nhỏ. VĐV Tao Li – người đã giành HCV đầu tiên cho đội tuyển Bơi Singapore, đã được nhận mức thưởng hơn 3 tỷ Việt Nam đồng

Trung Quốc: thưởng 3 vạn Nhân dân tệ cho 1 HCV

Còn nước chủ nhà Trung Quốc, mức tiền thưởng của Chính phủ chỉ là ba vạn nhân dân tệ (tương đương hơn 90 triệu VNĐ) cho một tấm HCV tại Á vận hội. Bên cạnh đó, VĐV giành HCV còn được thêm ba vạn tiền thưởng của địa phương. Tang Yi – VĐV môn Bơi đã giành tới 4 HCV - nhiều nhất của đoàn thể thao Trung Quốc tại Asiad 16 lần này cũng chỉ nhận được 26 vạn nhân dân tệ.

VĐV Nhật Bản chỉ nhận được sự động viên khuyến khích, và VĐV Hàn Quốc được miễn nghĩa vụ quân sự

Hai cường quốc của Châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc mức thưởng càng ít hơn nữa. Chính sách của Nhật Bản chỉ thưởng lớn tại các kỳ Olympic, còn ở Asiad thì chỉ khuyến khích là chính. Còn Hàn Quốc thì chỉ thưởng trung bình là 60 triệu VNĐ cho một tấm HCV. Ngay cả Park Tea Hwan VĐV Bơi giành 3 tấm HCV tại Asiad 16, nhưng mức thưởng của anh cũng chỉ khoảng gần 200 triệu VNĐ. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, VĐV nào giành HCV tại Đại hội sẽ được miễn tham gia nghĩa vụ quân sự. Đây là quy định bắt buộc, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào đối với tất cả thanh niên đủ tuổi trưởng thành tại đất nước Hàn Quốcáo

Sau Asiad 16, ngoài tiền thưởng khá cao, VĐV Iran còn được phân căn hộ theo tiêu chuẩn

Chính phủ Iran tuyên bố, những VĐV có HCV tại Á vận hội Quảng Châu 2010, ngoài số tiền thưởng là 80.000 USD, các VĐV sẽ được Chính phủ nước này tặng hẳn một căn hộ sang trọng đầy đủ tiện nghi. Các VĐV của Iran thi đấu khá thành công tại Asiad 16, giành tổng số 20 tấm HCV,14 HCB và 25 HCĐ, xếp vị trí thứ 4 trên bảng tổng sắp huy chương (chỉ đứng sau các cường quốc về thể thao là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc). Số tiền thưởng Chính phủ Iran dự tính cho các VĐV lên tới 1.500.000 USD.

Đất nước thuộc khu vực Đông Nam Á - Malaysia cũng có mức thưởng khá cao. VĐV Wushu Cai Feng Yun, đã được nhận mức thưởng 7.3 vạn ringgit (khoảng 500 triệu VNĐ) khi chị giành được tấm HCV đầu tiên về cho đoàn thể thao nước nhà.

Chính phủ Thái Lan cũng có chính sách với mức thưởng không nhỏ cho mỗi tấm HCV là 35000 USD. Ở môn Teakwondo chung kết hạng 53kg của nữ, Peng Sai Sha Lida khi đoạt HCV chị đã được thưởng ở mức khoảng 700 triệu VNĐ.

Nepal là một đất nước nhỏ, kinh tế phát triển chưa mạnh, dự kiến kinh phí tham gia thi đấu có hạn. Tại Asiad 16 Nepal hy vọng rất nhiều vào môn Boxing. Nhưng hiệp hội Boxing Nepal chu cấp kinh phí cho đội tuyển một năm không quá 100 triệu VNĐ, lý do là đội tuyển Boxing của Nepal thành tích còn quá ít ỏi. Vì vậy mức thưởng cũng bị hạn chế. Hiệp hội Boxing Nepal công bố chỉ thưởng 50000 rupee (khoảng 15 triệu VNĐ) cho một tấm HCV.

Tổng thành tích của đoàn thể thao Đài Bắc tại Asiad 16 là 13 HCV 16 HCB và 38 HCĐ, xếp vị trí thứ 7 trên bảng tổng sắp huy chương của thế vận hội. Số tiền thưởng mà Chính phủ Đài Bắc dự tính cho VĐV sẽ vào khoảng 2 tỷ đài tệ. Trong đó 3 phần của số tiền thưởng dành cho 3 môn: Trượt băng nghệ thuật, Bóng chày và Tennis.

Đoàn thể thao Hồng Kông đã lập nên một kỷ lục mới trong các lần tham gia Asiad khi giành được 8 HCV, 15 HCB và 17 HCĐ, xếp vị trí thứ 11 trên bảng tổng sắp. Đây là thành tích tốt nhất từ trước đến nay mà đoàn thể thao Hồng Kông có được. Thành tích này đã làm cho các lãnh đạo và người hâm mộ thể thao vui mừng và phấn khích, ngay khi đoàn thể thao Hồng Kông trở về nước, riêng ngành thể thao đã thưởng cho VĐV ước tính khoảng 1030 vạn dola Hồng Kông. Trong đó “vua đua xe của Châu Á” - Huang Jin Bao với thành tích 1 HCV, 1 HCB đã có được 60 vạn dola Hồng Kông tiền thưởng và anh trở thành người giành được số tiền thưởng nhiều nhất trong các VĐV của đoàn thể thao Hồng Kông tại Á vận hội lần này.

VĐV Quyền anh Salou Darfur người Philippines đã gành chiến thắng trong trận chung kết hạng 52kg trước VĐV Chang Yong của Trung Quốc với điểm số 13 -11 để giành tấm HCV môn Quyền anh về cho đoàn thể thao Philippines tại Asiad 16. Kết thúc thi đấu, trong cuộc họp báo Salou Darfur tiết lộ: sau khi giành được tấm HCV tại Á vận hội tôi sẽ nhận được số tiền thưởng là 350 vạn peso (khoảng 1,6 tỷ VNĐ), số tiền thưởng này do hiệp hội quyền anh Philippines trao tặng. Đối với Salou Darfur, đây quả là một số tiền thưởng khá cao, khi trả lời phỏng vấn anh đã nói: "tôi sẽ dùng số tiền trên để mua một căn hộ sang trọng".

Thanh Xuân (tổng hợp)

 

Ảnh trong bài
  • Mức thưởng cho các VĐV giành HCV sau Asiad 16