Kết thúc Asiad 16: chủ nhà Trung Quốc lập kỷ lục với 199 HCV

Theo nhật báo Quảng Châu, sau Olympic Bắc Kinh 2008, Asiad 16 được coi là sự kiện thể thao lớn nhất mà Trung Quốc đứng ra đăng cai. Lễ khai mạc với những màn pháo hoa và đèn mang phong cách chủ đề của nước, Asiad 16 tại Quảng Châu đã để lại cho hàng ngàn khán giả những ấn tượng khó quên.

Cùng với những sự kiện lớn được tổ chức tại Trung Quốc những năm gần đây đó là Olympic Bắc Kinh 2008, Thượng Hải Expo, Asiad 16 tại Quảng Châu lần này được đánh giá là một hiện tượng quốc tế nổi bật nhất. Đoàn thể thao Trung Quốc đứng cách biệt khá xa trên bảng tổng sắp huy chương với 199 HCV - lập kỷ lục nhiều HCV nhất của đoàn thể thao Trung Quốc qua các kỳ Á vận hội.

Quảng Châu đã đầu tư khá lớn vào Aisad 16, mặc dù cấp độ không bằng Olympic Bắc Kinh, nhưng vẫn bảo đảm về công tác chuẩn bị để Asiad được diễn ra thuận lợi và thành công. Chủ tịch Hội đồng Olympic Châu Á - ông Sheikh Ahmad Fahd Al-Sabah khi tham dự lễ bế mạc đã có lời nhận xét: “không còn gì phải nghi ngờ, đây là một trong những kỳ Á vận hội xuất sắc nhất”.

Trong đêm bế mạc Asiad 16, các VĐV cùng nắm tay thể hiện sự đoàn kết dưới ngọn cờ của Á vận hội, cùng thưởng thức điệu nhảy với màn biểu diễn của ngôi sao đến từ Hàn Quốc Bi Rain. Anh đã cống hiến bài hát “Bad Boy” như là một phần nghi lễ bàn giao ngọn lửa Đại hội cho người dân Hàn Quốc để tổ chức Á vận hội 2014 tại Incheon.

Mặc dù Asiad 16 lần này không nhiều kỷ lục thế giới mới được thiết lập, nhưng cũng có nhiều sự kiện đáng được chú ý. Trước tiên phải kể đến Liu Xiang – VĐV Điền kinh (110m rào) của Trung Quốc đã xuất sắc giành HCV với thành tích 13 giây 9 - thành tích này đã khiến Liu hoàn thành bộ sưu tập 3 HCV liên tiếp qua các kỳ Đại hội, làm cho NHM thể thao phần nào quên đi nỗi buồn vì chấn thương không hoàn thành nhiệm vụ của anh tại Olympic Bắc Kinh. Tiếp đến là cung thủ người Hàn Quốc khi anh mang về hai tấm HCV cho đoàn thể thao Hàn Quốc, trong đó có một nội dung phá vỡ kỷ lục thế giới. Trong nội dung Cử tạ nữ VĐV Li Ping của Trung Quốc cũng phá vỡ kỷ lục thế giới, và ở nội dung 1500m bơi tự do của nam, Yang Sun cũng phá vỡ kỷ lục Châu Á, kém thành tích của VĐV người Úc Grant Hackett đúng 1 giây.

Thanh Xuân

Ảnh trong bài
  • Kết thúc Asiad 16: chủ nhà Trung Quốc lập kỷ lục với 199 HCV