Phát hiện trường hợp dương tính với doping đầu tiên tại Asiad 16

Theo Tân Hoa xã , sau khi Asiad 16 tại Quảng Châu diễn ra được 7 ngày, trường hợp đầu tiên sử dụng doping của Á vận hội đã được phát hiện. VĐV Judo Muminuofu - VĐV 27 tuổi của Uzbekistan sau khi xét nghiệm đã cho thấy kết quả sử dụng hàm lượng Methyl cyclohexylamine vượt quá mức cho phép. Ngay sau đó, BTC đã quyết định tước tấm HCB mà Muminuofu vừa giành được vào ngày 14/11 vừa qua.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chất kích thích của Trung Quốc - ông Xu You Xuan cho biết: Methyl cyclohexylamine là một loại chất kích thích có vai trò kích thích sự hưng phấn và giúp cho VĐV nâng cao thành tích thể thao.

Tại Aisad 15 Doha, ở nội dung Judo hạng cân 73kg của nam, Muminuofu đã giành được HCĐ về cho đoàn thể thao Uzbekistan. Asiad 16 Quảng Châu lần này Muminuofu đã vượt qua các cuộc đấu vòng loại, hạng cân 81kg. Tuy nhiên, trận chung kết gặp võ sĩ người Hàn Quốc Kim Jae-Fan, Muminuofu đã thua, chấp nhận giành HCB trước khi bị phát hiện sử dụng bất hợp pháp chất kích thích.

Ông Ye Garson cho biết, mức kiểm tra doping tại Asiad 16 Quảng Châu lần này đạt tiêu chuẩn ngang bằng các kỳ Olympic “chúng tôi có một kế hoạch phát triển toàn diện trước khi Asiad 16 tại Quảng Châu được diễn ra, trước đó đã tiến hành kiểm tra 1500 mẫu xét nghiệm. Trong đó, trọng điểm tập trung vào những môn có nguy cơ sử dụng doping cao. Việc kiểm tra có thể thực hiện đối với bất kì VĐV nào, ở bất cứ thời điểm nào và công tác kiểm tra sẽ được tiến hành vào thời gian diễn ra thi đấu hoặc trước và sau thi đấu.”

Ông còn tiết lộ, từ ngày 6/11 đến nay, đã có tổng cộng 750 mẫu xét nghiệm chất kích thích, trong đó có 700 mẫu xét nghiệm nước tiểu và 50 mẫu xét nghiệm máu.

Ông Li Jie - Chủ tịch Trung tâm chỉ huy khống chế doping Aisad 16 Quảng Châu bày tỏ: tại Asiad 16, chúng tôi sẽ thực hiện đúng theo yêu cầu của tổ chức chống doping thế giới và Hội đồng Olympic Châu Á. Chúng tôi sẽ thực thi nghiêm ngặt việc kiểm tra doping đối với các VĐV tham gia thi đấu. Trong đội thanh tra tại Đại hội lần này có tới 11 vị thanh tra doping quốc tế . Tổ chức chống doping thế giới cũng đã cử người đến tham gia giám sát công tác kiểm tra doping của Á vận hội, họ có quyền có mặt tại bất kỳ phòng xét nghiệm doping nào của chúng tôi. Ngoài ra, tại phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh cũng có 3 chuyên gia quốc tế tham gia công tác kiểm tra này.  

Thanh Xuân

Ảnh trong bài
  • Phát hiện trường hợp dương tính với doping đầu tiên tại Asiad 16