Hội thảo thế giới về doping trong thể thao sẽ diễn ra vào năm 2013

Ban điều hành và Ban vận động tổ chức chống doping thế giới đã nhóm họp tại Montreal vào các ngày 20, 21/11 để bàn về công tác tổ chức Hội thảo thế giới về doping trong thể thao.

Theo đó, các thành viên đại diện cho các quốc gia, khu vực trên toàn thế giới nói chung cũng như phong trào Olympic nói riêng đã bàn bạc về ứng cử viên cho Hội thảo thế giới lần thứ 4 về doping trong thể thao sẽ được tổ chức vào cuối năm 2013.

Đầu năm 2010, đã có 5 quốc gia bày tỏ sự quan tâm trở thành chủ nhà của Hội thảo này gồm: Dallas (Mỹ); Johannesburg, (Nam Phi); thành phố Kuwait (Kuwait); Ljubljana (Slovenia) và Sochi (Nga). Tuy nhiên, đến thời điểm này thành phố Kuwait đã rút lui khỏi danh sách. Ban điều hành và Ban vận động sẽ xem xét kế hoạch tổ chức của 4 quốc gia còn lại để chọn ra nước chủ nhà.

Hội thảo năm 2013 sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm quá trình áp dụng Luật chống doping thế giới do Tổ chức chống doping chịu trách nhiệm ban hành vào năm 2012 (luật này được bổ sung, sửa đổi dựa trên luật của năm 2006 - 2007 đã được công bố tại hội thảo lần thứ 3 tổ chức ở Madrid, Tây Ban Nha năm 2007).

Ngoài ra, các thành viên dự họp cũng đã bàn tới vấn đề nghiên cứu khoa học xã hội và Ban điều hành sẽ xúc tiến việc tìm nguồn tài trợ cho vấn đề này. Chương trình nghiên cứu khoa học xã hội của Tổ chức chống doping thế giới sẽ giúp làm rõ hơn về kiến thức, thái độ, thói quen nhằm tránh được những "tai nạn" đáng tiếc. Kể từ năm 2005, đã có 34 dự án được tài trợ với tổng trị giá khoảng hơn 1 triệu đô la Mỹ.

Các vấn đề khác cũng được bàn tới trong cuộc họp đó là cải thiện nguồn ngân sách của Tổ chức chống doping thế giới nhằm thực hiện hiệu quả hơn công việc trong thời gian tới. Ban điều  hành, Ban vận động sẽ có trách nhiệm cùng với các thành viên xem xét về tính hiệu quả của công tác chống doping cũng như cập nhật những hoạt động chính của Tổ chức gồm: ngăn chặn sử dụng doping, giáo dục VĐV, hợp tác với cơ quan thực thi luật pháp và công ty dược, công bố các rắc rối có liên quan tới doping...

Minh Phương (en.olympic.cn)

Ảnh trong bài
  • Hội thảo thế giới về doping trong thể thao sẽ diễn ra vào năm 2013