Hai VĐV tham dự YOG đã bị truất quyền thi đấu vì dính doping

Uỷ ban Olympic quốc tế đã có báo cáo chính thức về việc 2 VĐV Nurbek Hakkulov của Uzbekistan (giành HCB nội dung 50kg vật Cổ điển) và Johnny Pilay của Ecuador giành vị trí thứ 5 (vật tự do nam hạng 63kg) đã vi phạm nghiêm trọng luật chống sử dụng doping trong quá trình thi đấu thể thao tại TVH Olympic trẻ lần thứ nhất tổ chức ở Singapore vào tháng 8. Cả 2 VĐV đều có phản ứng dương tính với diuretic Furosemide, nằm trong danh mục chất cấm.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng thông tin và kết quả xét nghiệm, Uỷ ban Luật IOC đã tuyên bố truất quyền thi đấu của 2 VĐV này. Điều này đồng nghĩa với việc các thành tích mà họ có được tại TVH cũng sẽ không được công nhận.

Tiểu ban Luật cũng đã tham khảo ý kiến của Liên đoàn Vật quốc tế, Uỷ ban Olympic quốc gia và văn bản có liên quan như Luật chống doping nhằm tôn trọng VĐV và đảm bảo độ chính xác của các bác sỹ, nhân viên y tế.

Tại YOG, IOC đã tiến hành 1.231 mẫu thử (1.097 mẫu nước tiểu và 134 mẫu máu). Các mẫu này đều được kiểm tra tại phòng thí nghiệm của WADA đặt tại New Delhi, Ấn Độ.

Minh Phương (qz2010)

Ảnh trong bài
  • Hai VĐV tham dự YOG đã bị truất quyền thi đấu vì dính doping