Công tác kiểm tra doping tại Đại hội thể thao khối thịnh vượng chung 2010

Chịu trách nhiệm về công tác kiểm tra, phòng, chống doping tại Đại hội và cũng là Phó Chủ tịch Uỷ ban Olympic Malaysia Tiến sỹ Jagathesan cho biết, Đại hội thể thao khối thịnh vượng chung 2010 tổ chức tại New Delhi có 9 thành viên của Tiểu ban Y tế sẽ chịu trách nhiệm quan sát mọi hoạt động diễn ra trong suốt kỳ Đại hội từ ngày 3 - 14/10/2010.

Theo đó, sẽ có 1.500 mẫu được thử trong đó có 250 mẫu máu, 150 mẫu chất gây nghiện và 150 mẫu trước thi đấu. Cũng theo Tiến sỹ Jagathesan thì đây là con số lớn nhất từ trước tới nay trong các kỳ Đại hội thể thao khối thịnh vượng chung nhằm đảm bảo một môi trường công bằng cho các VĐV khi không có bất cứ một chất xúc tác nào chen vào thành tích của họ.

Tại kỳ Đại hội tổ chức ở Melbourne, Úc 4 năm trước, số mẫu thử cũng khá lớn với 1.100 mẫu. Tiến sỹ Jagathesan cũng giải thích về việc tăng số lượng mẫu thử qua các kỳ Đại hội là do số lượng VĐV tham dự tăng lên.

Tiến sỹ Munish Chander - thành viên BTC Đại hội cho biết, thời gian để cho ra kết quả mẫu thử nước tiểu sẽ vào khoảng từ 24 - 48 tiếng. Với mẫu máu thì thời gian sẽ vào khoảng từ 1 - 5 ngày và mẫu thử chất gây nghiện sẽ vào khoảng từ 72 tiếng - 6 ngày.

Các mẫu thử sẽ được chuyển đến phòng thí nghiệm doping quốc gia mỗi ngày 2 chuyến có sự tháp tùng của các chuyên gia doping và nhân viên an ninh.

Tiến sỹ Munish cho biết sẽ có khoảng 450 quan chức chống doping phục vụ tại Đại hội như: Bác sỹ, chuyên gia y học thể thao, vật lý trị liệu, giáo dục thể chất.

Phòng kiểm tra doping được bố trí ở mọi địa điểm thi đấu

Minh Phương (bernam.com.my)

 

Ảnh trong bài
  • Công tác kiểm tra doping tại Đại hội thể thao khối thịnh vượng chung 2010