Kazakhstan đã sẵn sàng đăng cai Đại hội Thể thao Châu Á mùa đông vào năm 2011

Đại hội sẽ diễn ra tại các thành phố Almaty và Astana từ ngày 30/1 - 6/2/2011, được kỳ vọng là Đại hội thành công nhất trong lịch sử tổ chức sự kiện này. Nước chủ nhà Đại hội thể thao Châu Á mùa đông năm 2011 được đánh giá có nền kinh tế cũng như chính sách phát triển thịnh vượng nhất ở khu vực Trung Á.

Biểu trưng của Đại hội (Ảnh:gz2010.cn)
Đại hội đầu tiên được tổ chức ở New Dehli năm 1951 và cứ 4 năm, sự kiện lại được tổ chức. Nước chủ nhà Đại hội năm 2011 đã chọn khẩu hiệu "đoàn kết mục đích - đoàn kết tinh thần" để thúc đẩy tình hữu nghị và quan hệ hữu nghị dài lâu giữa các quốc gia trong khu vực.

Sau 35 năm kể từ lần đầu tiên Đại hội được tổ chức tại thành phố Japanese của Sappopo chỉ với 7 đội tham dự. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự vào các Đại hội tiếp theo đã tăng lên đáng kể gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Kuwait, Pakistan, Thái Lan và các quốc gia khu vực Trung Á.

Đề xuất đăng cai Đại hội thể thao Châu Á mùa đông lần thứ 7 của Kazakhstan được chấp thuận và có hiệu lực thông qua bản ký kết thoả thuận giữa Uỷ ban Olympic Châu Á, đại diện của các thành phố Astana và Almaty và Uỷ ban Olympic quốc gia Kazakhstan vào ngày 20/10/2008 tại Bali.

Ngay sau đó, nước chủ nhà đã tiến hành công tác chuẩn bị bằng việc xây mới và cải tạo lại 8 địa điểm thi đấu trong đó có các địa điểm nổi tiếng như Medeo và Chimbulak.

Đại hội thể thao Châu Á mùa đông lần thứ 7 năm 2011 sẽ có 11 môn thể thao với biểu trưng của Đại hội gồm hai màu xanh và đỏ kết lại thành hình ảnh bông hoa tuyết. Biểu trưng của Đại hội được ví như một cái bánh xe luôn quay vòng, chuyển động. Sự lựa chọn màu xanh và đỏ đại diện cho bầu trời, sự tự do, sự quyết tâm, niềm tin chiến thắng và niềm đam mê. Được đặt trên nền trắng, biểu trưng nhiều ý nghĩa nêu trên như sự kết nối giữa tuyết trắng và lửa cũng là tinh thần của Đại hội.

Linh vật của Đại hội mang tên Leo Irbi, một trong những biểu tượng của Kazakhstan là biểu trưng của sức mạnh và khả năng dẻo dai. Lễ rước ngọn đuốc Olympic sẽ bắt đầu vào ngày 10/1/2011 tại thành phố Kuwait - trụ sở chính của Uỷ ban Olympic Châu Á. Để chào đón ngọn đuốc, nước chủ nhà sẽ tổ chức một buổi lễ lớn tại Almaty, thủ đô phía nam Kazakhstan. Ngay sau buổi lễ, ngọn đuốc sẽ trải qua hành trình thăm các quốc gia khu vực và kết thúc vào ngày 30/1.

Minh Phương (gz2010.cn)

Ảnh trong bài
  • Kazakhstan đã sẵn sàng đăng cai Đại hội Thể thao Châu Á mùa đông vào năm 2011