Nhà vô địch Olympic môn Judo Trung Quốc - Tong Weng bị cấm thi đấu 2 năm

Từng giành ngôi vô địch Olympic môn Judo với hạng 78kg tại Olympic mùa hè Bắc Kinh năm 2008 và 3 HCV tại giải vô địch thế giới tổ chức ở Phần Lan, tuy nhiên Tong Weng vừa bị Liên đoàn Judo quốc tế cấm thi đấu 2 năm do vi phạm luật phòng, chống doping.

Quyết định này chính thức được đưa ra tại cuộc họp Hội đồng của Liên đoàn Judo quốc tế tổ chức ở Tunis hôm 7/5/2010. Cùng với án phạt nghỉ thi đấu 2 năm, 3 chiếc HCV vô địch thế giới mà Tong Weng giành được cũng sẽ bị phế truất.

Nói về sự việc này, Tong Weng cho biết: "Tôi thực sự bị sốc khi nghe tin này. Tôi không hiểu tại sao mình không "dính" doping tại Olympic mà lại có kết quả dương tính tại giải vô địch thế giới. Tuy nhiên khi đã có kết quả chính xác thì không có gì để bàn cãi nữa, tôi gửi tới các VĐV khác lời khuyên nên thận trọng với thực phẩm mà mình sử dụng. Ví dụ như với chất làm tăng lượng thịt nạc đối với lợn"

Phó Giám đốc Tổ chức chống doping Trung Quốc - Zhao Jian cho biết: "Clebruterol không phải là chất khó phát hiện. Chúng tôi đã lấy mẫu thử của Tong trước khi tham dự giải vô địch thế giới tại Phần Lan nhưng không có dấu hiệu bất thường nào xuất hiện".

Mặc dù bị tước mất 3 chiếc HCV vô địch thế giới nhưng Tong Weng vẫn quyết tâm hướng tới mục tiêu của mình tại Olympic Luân Đôn năm 2012 (tháng 9/2011 lệnh cấm của Tong sẽ hết hiệu lực).

Minh Phương (qz.2010)

Ảnh trong bài
  • Nhà vô địch Olympic môn Judo Trung Quốc - Tong Weng bị cấm thi đấu 2 năm