Ngày Khai mạc World Cup 2010 đã tới rất gần

Còn đúng một tháng kể từ ngày 10/5/2010, Lễ khai mạc sự kiện thể thao được yêu thích nhất thế giới - World Cup 2010 - sẽ diễn ra tại Nam Phi. Việc World Cup lần đầu tiên được tổ chức ở Nam Phi là niềm tự hào không chỉ riêng của quốc gia này mà còn với tất cả các quốc gia Châu Phi khác.

Được biết đến là một quốc gia phát triển nhất Châu Phi (GDP đầu người khoảng 6.000 USD, là thành viên của G20), hạ tầng cơ sở, hệ thống tài chính - ngân hàng ở trình độ ngang hàng với các nước phát triển..., đặc biệt từ đầu năm 2010, nền kinh tế Nam Phi đã có sự phục hồi ngoạn mục sau khủng hoảng. Tuy nhiên, Nam Phi cũng khiến người ta e ngại bởi một số khó khăn như tỷ lệ tội phạm có tổ chức cao hàng đầu thế giới, người tị nạn từ các nước láng giềng tràn sang với số lượng lớn, riêng người tị nạn từ Zimbabwe đã lên tới 4 triệu người, cũng như những căng thẳng xã hội do tỷ lệ thất nghiệp cao, chênh lệch giàu/nghèo lớn, tỷ lệ lây nhiễm HIV cao...

Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn trên, nhưng trong thời gian qua, Chính phủ và người dân Nam Phi đã, đang làm tất cả những gì có thể bảo đảm cho World Cup 2010 thành công, để không phụ những đánh giá cao của FIFA cũng như toàn thể người hâm mộ trên toàn thế giới. 

Để đảm bảo an toàn cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, các sân vận động, hệ thống khách sạn, đường sá... đã và đang được hoàn thành với chất lượng cao. Bên cạnh đó, các phương án chống khủng bố được chuẩn bị chu đáo, lực lượng quân đội, cảnh sát được huy động và tăng cường nhằm đảm bảo an ninh tối đa cho những người yêu Bóng đá trên toàn thế giới có mặt tại Nam Phi trong thời gian diễn ra World Cup. Toàn bộ bộ máy nhà nước, giới doanh nghiệp, các tổ chức quần chúng... đã được huy động mạnh mẽ nhằm biến World Cup 2010 thực sự trở thành một sự kiện không thể nào quên - đây cũng là bằng chứng thể hiện rõ ý chí của Chính phủ và nhân dân Nam Phi quyết tâm làm cho World Cup 2010 trở thành một sự kiện lịch sử.

Riêng về vấn đề đảm bảo an ninh cho World Cup, Chính phủ Nam Phi đã tăng cường đáng kể các biện pháp an ninh như: phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi chia sẻ thông tin tình báo với Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol), cơ quan tình báo khu vực nhằm bảo vệ cho World Cup nói chung và cho cả các cơ quan đại diện ngoại giao và đại diện các tổ chức quốc tế ở Nam Phi nói riêng cũng như các đội bóng đến Nam Phi thi đấu, các du khách quốc tế, các nguyên thủ quốc gia, các nhân vật nổi tiếng đến xem và cổ vũ cho sự kiện thể thao Vua này. Nam Phi là một trong ít quốc gia trên thế giới tổ chức một lực lượng cảnh sát riêng gọi là cảnh sát ngoại giao chuyên bảo vệ ngoại giao đoàn.

Việc tổ chức thành công World Cup 2010 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp nước chủ nhà chứng minh cho cả thế giới thấy sự phát triển phồn thịnh của một Nam Phi nói riêng và Châu Phi nói chung.

Minh Phương

Ảnh trong bài
  • Ngày Khai mạc World Cup 2010 đã tới rất gần