Olympic Paris 2024

Bốn đại diện được bầu mới vào Ủy ban VĐV thuộc Ủy ban Olympic quốc tế

Bốn thành viên ưu tú nhất đã được chọn để tham gia vào Ủy ban VĐV thuộc Ủy ban Olympic quốc tế thông qua một quy trình bỏ phiếu chặt chẽ của hơn 6500 VĐV tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Bốn VĐV trong số 29 VĐV Olympic tiềm năng được chọn thông qua bỏ phiếu sẽ chính thức nhận nhiệm vụ tại Ủy ban VĐV của Ủy ban Olympic quốc tế sau khi Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 kết thúc. Các thành viên này sẽ cùng với Ủy ban VĐV bắt đầu nhiệm kỳ tám năm cho đến khi kết thúc Thế vận hội Olympic mùa hè Brisbane 2032.

Bốn đại diện được bầu mới vào Ủy ban VĐV của Ủy ban Olympic quốc tế  (ảnh: insidethegames)

Ủy ban VĐV của Ủy ban Olympic quốc tế là một cơ quan được bầu ra, đóng vai trò trung tâm trong Phong trào Olympic, là cầu nối giữa các VĐV và Ủy ban Olympic quốc tế. Ủy ban VĐV của Ủy ban Olympic quốc tế gồm tối đa 23 thành viên, 12 người được chọn thông qua quá trình bầu cử tại mỗi kỳ Thế vận hội Olympic mùa hè và mùa đông. Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế cũng có thể bổ nhiệm thêm 11 người nữa để đảm bảo cân bằng giữa các khu vực, giới tính và môn thể thao.

Tại Thế vận hội Olympic Paris 2024, 6.576 VĐV đã bỏ phiếu từ ngày 18/7 đến ngày 6/8, chiếm gần 62% tỷ lệ tham gia. Đây là tỷ lệ cao nhất tại một kỳ Thế vận hội kể từ  Olympic London 2012.

04 trong số 29 VĐV được chọn gồm nhưng cái tên: Allyson Felix của Hoa Kỳ (Điền kinh), Kim Bui của Đức (Thể dục dụng cụ), Jessica Fox của Úc (Canoeing) và Marcus Daniell của New Zealand (Quần vợt).

Trong số đó, Allyson Felix là VĐV Điền kinh được vinh danh nhiều nhất trong lịch sử với 11 HCV Olympic cũng như  đạt kỷ lục với 20 huy chương ở các giải vô địch thế giới. Chính nhờ thành tích vang dội này, Allyson Felix đã nhận được tới 2880 phiếu bầu. VĐV ba lần tham dự Olympic - Kim Bui đã tham gia 08 giải vô địch thế giới và nhận được số phiếu bầu cao thứ hai với 1721 phiếu bầu. Nhận số phiếu bầu cao thứ 3 với 1567 phiếu là VĐV 04 lần tham dự Olympic Jessica Fox. Cô cũng vừa giành được 2 HCV tại Thế vận hội Olympic Paris 2024 để bổ sung vào bộ sưu tập của mình bao gồm 1 HCV tại Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020, 2 HCB tại Thế vận hội Olympic mùa hè London 2012 và 1 HCĐ tại Thế vận hội Olympic mùa hè Rio 2016. Thành viên thứ 4 đã nhận được 1563 phiếu bầu chính là Marcus Daniell. Tay vợt người New Zealand này đã góp mặt ở hai kỳ Olympic và đã giành 1 HCĐ tại Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020; tham gia 26 giải Grand Slam từ năm 2015 đến năm 2022 ở nội dung đôi và đôi nam nữ. 

Các thành viên mới sẽ thay thế Daniel Gyurta (Bơi) của Hungary, Britta Heidemann (Đấu kiếm) của Đức, Yelena Isinbaeva (Điền kinh) của Nga và Seung-min Ryu (Bóng bàn) của Hàn Quốc. Đây là những thành viên đã được các đồng nghiệp bầu chọn tại Thế vận hội Olympic mùa hè Rio 2016.

Bốn thành viên mới sẽ chính thức tham gia phiên họp lần đầu tiên tại Paris vào thứ sáu, ngày 9/8 để bầu ra các vị trí Chủ tịch và Phó chủ tịch.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Bốn đại diện được bầu mới vào Ủy ban VĐV thuộc Ủy ban Olympic quốc tế