Olympic Paris 2024

Chưa thành công không có nghĩa là thất bại

Trong lần đầu tiên góp mặt tại một sân chơi thể thao lớn nhất thế giới, với những màn tranh tài được đánh giá là vô cùng khốc liệt, các VĐV của Việt Nam đã cho thấy khả năng thi đấu quật cường với tinh thần không bao giờ lùi bước.

Mặc dù số lượng VĐV Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024 còn khá khiêm tốn và thành tích chưa được như kỳ vọng, nhưng mỗi đại diện của chúng ta đều đã thể hiện hết khả năng của mình với tinh thần cũng như nỗ lực vượt ngưỡng bản thân trong những cuộc tranh tài đầy khốc liệt ở đấu trường lớn nhất hành tinh.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã nhấn mạnh trong chuyến thăm Làng Olympic để động viên tinh thần các tuyển thủ nước nhà rằng “đến được với Olympic Paris 2024 đã là thành tích rất đáng tự hào”.

Quả đúng vậy, giành được tấm vé đến với một sự kiện thể thao lớn nhất thế giới đã là chiến thắng cho mỗi VĐV vì những nỗ lực tự thân quá lớn. 

Để áp lực huy chương không còn là gánh nặng, Phó Trưởng đoàn thể thao Malaysia tại Olympic Paris 2024 Nicol David đã có bức tâm thư gửi các tuyển thủ Cầu lông Malaysia khi họ lỡ hẹn với tấm huy chương Olympic rằng: “Các bạn đã cố gắng hết sức như không còn gì để mất, các bạn đã kiên trì trong trận đấu cuối cùng của mình. Cả hai bạn đều là HUYỀN THOẠI vì các bạn đã cho Malaysia và thế giới thấy được giá trị mà hai bạn tạo nên và tôi không thể tự hào hơn. Tôi yêu các cô gái và tôi hy vọng chúng ta có thể cùng nhau khóc, cùng nhau cười và mãi mãi ghi nhớ điều này như một chiến thắng trong trái tim và tâm trí chúng ta.”

Người hâm mộ thể thao nước nhà đã được chứng kiến những màn tranh tài ngang ngửa với những đối thủ hàng đầu thế giới của nữ xạ thủ Thu Vinh ở môn Bắn súng, sự nỗ lực tuyệt vời của bà mẹ hai con Hà Thị Linh ở sàn đấu boxing, quyết tâm khẳng định bản thân của tài năng trẻ Nhi Yến trên đường chạy điền kinh hay sự lạc quan của Nguyễn Thị Thật trong hành trình “đơn thương độc mã” nơi đất khách....

Tất cả đều cho thấy, mỗi VĐV của chúng ta đã và đang không ngừng nỗ lực hướng đến mục tiêu đem vinh quang về cho Tổ quốc. Được hòa mình vào những giây phút đầy xúc động khi quốc ca vang lên và lá cờ tổ quốc tung bay trước sự thán phục của bạn bè thế giới là niềm khát khao của mỗi VĐV.

Sự thể hiện của các VĐV Việt Nam tại kỳ Thế vận hội Olympic mùa hè lần thứ 33 cũng nhận được sự động viên tinh thần rất lớn từ kiều bào Việt Nam sinh sống tại nước ngoài cũng như người hâm mộ trong nước rằng "Thế vận hội không phải là nơi để dạo chơi, các VĐV đã phải rất nỗ lực để có thể đến được đây. Những kinh nghiệm có được từ sân chơi lớn này sẽ có giá trị vô cùng to lớn đối với mỗi VĐV trong những kỳ Olympic tiếp theo".

Thực tế cho thấy, để đến được với những tấm huy chương Olympic là cả một chặng đường dài và rất nhiều chông gai. “Hoàng tử thể dục” của Philippines Carlos Yulo -, người vừa giành 2 HCV tại Olympic Paris 2024 là ví dụ điển hình.

Carlos Yulo từng lỗi hẹn với tấm huy chương tại Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020, cũng như trải qua giai đoạn “đen tối” khi đối mặt với tình trạng chấn thương dai dẳng, không có HLV chuyên biệt hay lang thang tập luyện khắp nơi trước khi đạt được kỳ tích tại Thế vận hội lần này.

Thành công của Carlos Yulo chỉ là một trong những ví dụ điển hình minh chứng rằng đường đến với Thế vận hội Olympic hoàn toàn không dễ dàng.

“Lửa thử Vàng, gian nan thử sức”, hy vọng những khó khăn đã qua và thử thách trước mắt sẽ bồi đắp thêm nghị lực và ý chí cho các VĐV Việt Nam. Bên cạnh nỗ lực tự thân, sự đồng hành và niềm tin của người hâm mộ sẽ giúp các em sớm khẳng định được vị thế của thể thao nước nhà trên đấu trường quốc tế.

A.T, Ảnh: TTX

Ảnh trong bài
  • Chưa thành công không có nghĩa là thất bại