Olympic Paris 2024

Chờ màn tỏa sáng của Trịnh Văn Vinh tại Olympic Paris 2024

Tối ngày 7/8, đại diện của Cử tạ Việt Nam là Trịnh Văn Vinh sẽ có màn tranh tài ở hạng 61kg nam tại Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Cuộc cạnh tranh ở nội dung 61kg nam tại kỳ Thế vận hội lần này được đánh giá là khá khốc liệt. Để tranh chấp huy chương, Trịnh Văn Vinh của Việt Nam rất cần đến cú đột phá về thành tích. Tại vòng loại Olympic - Cúp thế giới ở Thái Lan hồi đầu tháng 4, Văn Vinh đạt tổng cử 294 kg (cử giật 131 kg, cử đẩy 163 kg) hạng cân 61 kg nam, qua đó trở thành một trong 10 cái tên có suất chính thức tới Olympic Paris 2024.

Trên bảng xếp hạng 10 lực sĩ có thành tích tổng cử cao nhất ở hạng cân 61 kg nam tham dự Olympic Paris 2024 của Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF), Văn Vinh đứng thứ 9 với 294 kg tổng cử. Nhưng điều đáng nói hơn cả là ở thành tích của nhóm top 5. Các VĐV nằm trong nhóm đầu này đều đạt mức tổng cử từ 300 kg trở lên như: Fabin (Trung Quốc, 314 kg), Morris (Mỹ, 303 kg), Massidda (Italia, 302 kg), Eko (Indonesia, 300 kg) và Ceniza (Philippines, 300 kg).

Từ những con số thống kê trên có thể thấy, lực sĩ Việt Nam muốn cạnh tranh huy chương với các đối thủ thì nhất định phải thi đấu đạt mức tổng cử từ 300 kg trở lên. Thành tích tốt nhất gần đây của lực sĩ quê Bắc Ninh là 299 kg tổng cử tại Asian Games 2018, đoạt HCB). Trong quá khứ, Văn Vinh từng đạt thành tích kỷ lục 307kg tại SEA Games 2017. Nhưng đã nhiều năm trôi qua, Trịnh Văn Vinh không còn ở thời đỉnh cao phong độ khi bước sang tuổi 29, trong khi các đối thủ ngày một mạnh lên. Tuy nhiên, Trịnh Văn Vinh với kinh nghiệm thi đấu của mình vẫn được giới chuyên môn và người hâm mộ kỳ vọng sẽ làm nên điều bất ngờ.

Chờ màn tỏa sáng của Trịnh Văn Vinh tại Olympic Paris 2024

Sự kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở khi đô cử người Bắc Ninh luôn giữ được phong độ ổn định tại các giải đấu vòng loại Olympic. Chuyến tập huấn 40 ngày ở Trung Quốc vừa qua chắc chắn sẽ góp phần đắc lực củng cố thêm chuyên môn cho lực sỹ sinh năm 1995.

Một điều thuận lợi nữa, ngay trước thềm Olympic, chấn thương cũ của Trịnh Văn Vinh đã gần như bình phục, tinh thần tốt. Thêm vào đó, đô cử của chúng ta luôn mang trong mình sự tự tin tuyệt đối, “không sợ bất cứ đối thủ nào vì mình thi đấu sòng phẳng”, cùng với sự cố gắng rất lớn, ý chí kiên định không từ bỏ để trở lại với sàn tập sau thời gian khó khăn rất dài, BHL hy vọng đô cử Việt Nam sẽ có được điểm rơi phong độ tốt nhất để làm nên điều bất ngờ.

Tại Olympic Paris 2024,  đô cử Trịnh Văn Vinh hạ quyết tâm rất cao khi đăng ký mức tạ cơ sở là 303kg. Con số này chỉ xếp sau mức đăng ký của 3 lực sĩ khác đó là: đương kim vô địch Olympic người Trung Quốc, Li Fabin (310kg), đô cử kỳ cựu của Indonesia Eko Yuli (310kg) và lực sĩ người Italy Sergio Massida (310kg). Mức tạ đăng ký cơ sở của Văn Vinh cũng ngang với lực sỹ người Mỹ Morris Hampton - VĐV được xem là "ẩn số" ở hạng dưới 61kg nam.

Trong thi đấu Cử tạ, mức đăng ký chỉ mang tính chất thủ tục, các VĐV vẫn có thể thay đổi mức tạ tùy vào diễn biến khi bước vào thi đấu. Dẫu vậy, con số 303kg của Trịnh Văn Vinh cho thấy sự tự tin, quyết tâm của anh.

"Tôi biết và hiểu khá rõ các đối thủ sắp tới vì tôi đã từng đối đầu nhiều người trong số họ, cũng đã nắm khá rõ các thông tin  liên quan đến trình độ của họ. Tất cả đều rất mạnh, nhưng tôi thấy vẫn hoàn toàn tự tin vào bản thân mình", Trịnh Văn Vinh chia sẻ.

Trong số 11 đối thủ của Trịnh Văn Vinh ở hạng 61kg nam ở môn Cử tạ Olympic Paris 2024, đáng chú ý là Li Fabin (Trung Quốc) đang sở hữu thông số thành tích tốt nhất lên tới 314kg tổng cử, ngoài ra còn có Morris Hampton Miller (Mỹ, 303kg), Sergio Massidda (Ý, 302kg), Eko Yuli (Indonesia, 300kg), Ceniza John Febuar (Philippines, 300kg), Silachai Theerapong (Thái Lan, 299kg)...

A.T, ảnh TTVN

Ảnh trong bài
  • Chờ màn tỏa sáng của Trịnh Văn Vinh tại Olympic Paris 2024