Olympic Paris 2024

Máy theo dõi đường huyết thu hút sự quan tâm đặc biệt của các VĐV tại Olympic Paris 2024

Một trong số những VĐV đang sử dụng Máy theo dõi đường huyết trong tập luyện để nâng cao cơ hội giành huy chương tại Olympic Paris 2024 phải nhắc đến đó là VĐV marathon người Hà Lan Abdi Nageeye (Nageeye, đã được Abbott tài trợ từ tháng 4 năm 2021). Thiết bị được thiết kế như một màn hình thu nhỏ đủ khả năng bám vào da VĐV.

Ban đầu, máy theo dõi đường huyết thường xuyên do các công ty như Abbott và Dexcom sản xuất nhằm quản lý các chỉ số cho các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Thế nhưng, những tính năng ưu việt của thiết bị đã thu hút sự chú ý của lĩnh vực thể thao.. Việc các VĐV khá quan tâm và sẵn sàng sử dụng tại Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 sẽ là cơ hội để công nghệ này được phổ biến nhiều hơn trong thể thao.

VĐV marathon người Hà Lan Abdi Nageeye đeo máy theo dõi bệnh tiểu đường trên cánh tay trái để kiểm soát lượng đường trong máu. (ảnh: insidethegames)

Giám đốc điều hành của Dexcom Jacob Leach tin tưởng rằng: Máy theo dõi đường huyết thường xuyên chắc chắn sẽ được sử dụng rộng rãi với mục đích khác ngoài bệnh tiểu đường. Hiện Dexcom đang khám phá các ứng dụng tiềm năng để tối ưu hóa hiệu suất thể thao. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các dự án này không được tiết lộ.

Ngoài Dexcom, (đã nhận được sự chấp thuận của Hoa Kỳ để mua hàng không cần kê đơn vào tháng 3), Abbott cũng đã giới thiệu Máy theo dõi đường huyết thường xuyên giành cho người chơi thể thao không mắc bệnh tiểu đường ở Châu Âu vào năm 2020 và đã tài trợ cho VĐV Eliud Kipchoge kể từ năm 2021.

Doanh số bán ra thị trường của Abbott đạt 5,3 tỷ đô la (5 tỷ euro) vào năm 2023, trong khi Dexcom báo cáo doanh thu 3,6 tỷ USD (3,3 tỷ euro). Sự phổ biến của thiết bị này dựa trên sự phát triển của đời sống. Ngoài bệnh nhân tiểu đường, những người sử dụng thuốc giảm cân cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ công nghệ này.

VĐV bơi người Úc Chelsea Hodges, từng giành HCV tiếp sức Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo chia sẻ: Máy theo dõi đường huyết thường xuyên giúp cô kiểm soát tình trạng mệt mỏi và chóng mặt trong quá trình tập luyện bằng cách điều chỉnh thời gian cũng như lượng calo nạp vào.

Ghi nhận những tác dụng rõ nét của chiếc máy này, Phó giáo sư Filip Larsen từ Trường Khoa học Thể thao và Sức khỏe Thụy Điển cho rằng: Máy theo dõi đường huyết thường xuyên sẽ là một lĩnh vực nghiên cứu đầy hứa hẹn. Thiết bị này đang thực sự giúp ích rất nhiều cho các VĐV đỉnh cao.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Máy theo dõi đường huyết thu hút sự quan tâm đặc biệt của các VĐV tại Olympic Paris 2024